General

‘น้ำบาดาลช่วยเกาะ’ เร่งสำรวจ ประเมินศักยภาพน้ำบาดาล พื้นที่ต้นแบบ ‘เกาะภูเก็ต’

“กรมทรัพยากรน้ำบาดาล” สำรวจพบแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่บนเกาะภูเก็ต เดินหน้าพัฒนาขึ้นมาใช้ประโยชน์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัด รวมถึงใช้เป็นต้นแบบการศึกษาแหล่งน้ำบาดาล ในพื้นที่หมู่เกาะอื่น ๆ ต่อไป

หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 ที่จังหวัดภูเก็ต มีมติที่ประชุมให้สำรวจ และประเมินศักยภาพ น้ำบาดาลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวในพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดทำโครงการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น

A3D285FC C460 4EF9 8856 C2E111C25A81

วันนี้ (26 พ.ค.) นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดตัวโครงการสำรวจ และประเมินศักยภาพน้ำบาดาลระดับลึก เพื่อการบริหารจัดการ จังหวัดภูเก็ต แก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคของประชากรในพื้นที่ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และผู้แทนองค์กรส่วนท้องถิ่น ให้การต้อนรับ

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลกล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตมีลักษณะเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีพื้นที่รวมกว่า 543 ตารางกิโลเมตร ลักษณะพื้นที่เป็น ภูเขา และหาดทรายที่สวยงาม ซึ่งมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการการท่องเที่ยว ที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้คนในท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังมีภาคเกษตรกรรมที่ครอบคลุมไปยังพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะด้วย และจากการขยายตัวของชุมชนเมืองอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ส่งผลต่อความต้องการในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทรัพยากรน้ำ ถือเป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เป็นปัจจัยในการพัฒนา แต่ด้วยระบบการบริหารจัดการน้ำและแหล่งกักเก็บน้ำในพื้นที่มีจํากัด จึงทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภคขึ้น

E9C1CF87 76DC 4D77 B486 AB9103050950

ดังนั้น เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่ จึงเป็นภารกิจสำคัญ ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลในฐานะเป็นหน่วยงานหลัก ที่มีภารกิจหลักในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลของประเทศ เข้ามาดำเนินงาน ภายใต้โครงการ “สำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลระดับลึก เพื่อการบริหารจัดการ จังหวัดภูเก็ต”

เมื่อแหล่งน้ำ คือ ปัจจัยในการพัฒนาสังคม และเศรษฐกิจของพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จึงได้เริ่มการวางแผนงานเพื่อสำรวจธรณีฟิสิกส์ สำรวจธรณีวิทยา อุทกธรณีวิทยา เจาะบ่อสำรวจ เจาะบ่อผลิต และเจาะสำรวจชั้นน้ำบาดาลระดับลึก เพื่อนำข้อมูลทั้งหมด มาวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลสรุปศักยภาพน้ำบาดาลระดับลึก ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ

ปัจจุบัน โครงการดำเนินไปแล้วมากกว่า 50% โดยเจาะทดสอบไปแล้วทั้งสิ้น 45 บ่อ พัฒนาเป็นบ่อน้ำบาดาลปริมาณมากกว่า 5 ลูกบาศ์เมตรต่อชั่วโมง จำนวนทั้งสิ้น 14 บ่อ พบแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ปริมาณน้ำบาดาลมากกว่า 10 ลูกบาศ์เมตรต่อชั่วโมง จำนวน 4 พื้นที่ ได้แก่

  • ตำบลรัษดา อำเภอเมือง
  • ตำบลวิชิต อำเภอเมือง
  • ตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง
  • ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง

เมื่อทำการสูบทดสอบปริมาณน้ำพบว่า พื้นที่ตำบลรัษดา อำเภอเมือง มีปริมาณน้ำที่สามารถสูบได้สูงสุด 25 ลูกบาศ์เมตรต่อชั่วโมง

S 42106890

อย่างไรก็ตาม เมื่อดำเนินการเจาะสำรวจแล้วเสร็จ จะนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูล สรุปศักยภาพน้ำบาดาลระดับลึก ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ พร้อมทั้งออกแบบระบบสูบน้ำบาดาล และระบบกระจายน้ำ เพื่อใช้สำหรับจัดทำแนวทางการบริหารจัดการน้ำ และการพัฒนาทรัพยากรน้ำบาดาลอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ประชาชนมีแหล่งน้ำบาดาลสำหรับอุปโภค-บริโภค มีแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่หมู่เกาะ และเป็นต้นแบบในการศึกษาแหล่งน้ำในพื้นที่หมู่เกาะอื่น ๆ ที่มีลักษณะทางธรณีวิทยาที่ใกล้เคียงกันต่อไปในอนาคต

F5B92281 D789 47C4 A3FD BE7B56215809

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo