General

มทร.อีสาน วางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง ‘อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย’ ศูนย์ปฏิบัติการ ‘ระบบราง-อากาศยาน’ ใหญ่สุดในไทย 

มทร.อีสาน จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง “อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย” ปฏิบัติการด้านระบบรางและอากาศยาน รองรับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา ในระดับประเทศ และระดับนานาชาติ

ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) ร่วมเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ก่อสร้าง “อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย” โดยมีพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เจ้าอาวาสวัดบึง พระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์

มทร.อีสาน

พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน คณะกรรมการสภา คณะผู้บริหาร และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ซึ่งมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมพิธีด้วย ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง มทร.อีสาน นครราชสีมา

สำหรับอาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ศูนย์ปฏิบัติการศึกษาด้านระบบราง และอากาศยาน ที่จะเริ่มการก่อสร้างในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการขับเคลื่อนของ ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกสภา มทร.อีสาน และ ผช.ศ.ดร.วิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดี มทร.อีสาน ในช่วงปี 2558-2564 ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการนำพาให้มหาวิทยาลัยเกิดการสร้างยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งและท่องเที่ยว (logistic and tourism) โดยมุ่งเน้นไปที่เรื่องของระบบรางและอากาศยาน สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทย จึงทำให้มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการด้านระบบราง และอากาศยานอย่างเต็มที่ในทุกมิติมาจนปัจจุบัน

มทร.อีสาน

อาคารแห่งใหม่นี้ เปรียบเสมือนศูนย์กลางด้านการเรียนรู้ วิจัย และซ่อมบำรุงด้านระบบรางและอากาศยาน เพื่อขับเคลื่อนพันธกิจของ มทร.อีสาน ในยุทธศาสตร์โลจิสติกส์และการท่องเที่ยว สามารถเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ได้ 3 ระดับ ได้แก่ฃ

1. ระดับจังหวัดนครราชสีมา ด้านศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

2. ระดับประเทศ การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมรถไฟรางคู่ ความเร็วสูง และรางเบาภายในเมือง

3. ระดับนานาชาติ สอดคล้องกับนโยบาย One Belt One Road เชื่อมโยงโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงในภูมิภาคเอเชีย

มทร.อีสาน

โดยจะถูกสร้างให้เป็นศูนย์รวมการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรด้านระบบราง และอุตสาหกรรมการบินแบบควบวงจร ในระบบห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อันจะเป็นศูนย์ฝึกเชิงปฏิบัติการที่รองรับทั้ง Up Skill, Re Skill และ New Skill ให้แก่นักศึกษา และบุคลากรจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านระบบราง และอุตสาหกรรมการบินทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ทั้งยังจะเป็นสถานที่ปฏิบัติการร่วมกันระหว่างสถาบันหรือองค์กรต่าง ๆ ที่ได้ทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย ในการขับเคลื่อนพันธกิจ และยุทธศาสตร์โลจิสติสก์ และการท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นการสร้างสัญลักษณ์ และภาพลักษณ์ด้านโลจิสติกส์และการท่องเที่ยวในระดับประเทศและนานาชาติได้เป็นอย่างมาก

มทร.อีสาน

เพื่อเป็นเกียรติแก่ ศ.พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ ที่ประชุมผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัย จึงได้มีมติที่ประชุมให้ตั้งชื่อ อาคารปฏิบัติการศึกษาด้านระบบรางและอากาศยาน เป็น อาคารสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ศูนย์ปฏิบัติการศึกษาด้านระบบรางและอากาศยาน เพื่อเป็นเกียรติประวัติในคุณความดี และคุณูปการที่มีต่อมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน

มทร.อีสาน

มทร.อีสาน

มทร.อีสาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo