General

เปิดเทอมต้องระวัง ‘โรคมือ เท้า ปาก’ กรมอนามัยแนะใช้หลัก ‘4 ร.’สกัด

กรมอนามัย แนะ ศูนย์เด็กเล็ก-โรงเรียน คุมเข้มคัดกรองเด็กทุกวัน ใช้หลัก “4 ร.” สกัดโรคมือ เท้า ปาก

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย กล่าวว่า ศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียน นับเป็นจุดเสี่ยงของการเกิดโรคมือ เท้า ปาก โดยเฉพาะในช่วงเปิดเทอมเด็กต้องอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

โรคมือ เท้า ปาก

ดังนั้น จึงควรคุมเข้มในการตรวจคัดกรองเด็กก่อนเข้าเรียนทุกวัน และควรดูแลเด็กด้วยหลัก 4 ร. คือ

1. ร.รักษาความสะอาด สถานที่บ้าน โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก เน้นล้างทำความสะอาดสถานที่ ห้องน้ำห้องส้วม ของใช้ ของเล่นภาชนะที่เด็กใช้ร่วมกันโดยใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของคลอรีน หรือน้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ตามบ้านเรือน

หากเป็นสิ่งของเครื่องใช้ของเด็กที่มีการนำเข้าปาก ให้ล้างด้วยสบู่ และล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วนำไปตากแด หรือเช็ดให้แห้ง หากมีเด็กป่วยเพิ่มขึ้น ให้ปิดห้องเรียน หรือโรงเรียนและจัดการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

2. ร.รักษาสุขอนามัย หมั่นล้างมือก่อนและหลังกินอาหาร หลังขับถ่าย ด้วยสบู่และน้ำ รวมทั้งควรจัดเตรียมเครื่องใช้ของเด็กแยกเป็นรายบุคคลไม่ให้ใช้ร่วมกัน

กรมอนามัย 1

ส่วนผู้ดูแลเด็กต้องทำความสะอาดมือ ก่อนหยิบจับอาหารให้เด็กกิน และอาหารต้องไม่มีแมลงวันตอมน้ำดื่มต้องสะอาด ผ้าอ้อมหรือเสื้อผ้าที่เปื้อนอุจจาระ ต้องรีบซักให้สะอาดโดยเร็ว และทิ้งน้ำลงในโถส้วม ห้ามทิ้งลงท่อระบายน้ำ

3. ร.รู้ทันสังเกต มีไข้ มีจุด หรือผื่นแดงบริเวณมือ เท้า ปากอาจมีอาการเจ็บปากน้ำลายไหล ตุ่มนี้จะกลายเป็นตุ่มพองใสบริเวณรอบ ๆ อักเสบแดงและแตกออกเป็นแผลหลุมตื้น ๆ อาการจะทุเลาและหายเป็นปกติภายใน 7-10 วัน

4. ร.ระวังไข้สูง หอบเหนื่อย ซึม กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากพบเด็กมีอาการดังกล่าว ให้รีบพาพบแพทย์ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo