General

ดร.อนันต์ เผย ทีมวิจัยโปรตุเกส ถอดรหัสไวรัส ‘ฝีดาษลิง’ พบใกล้เคียงกับที่เคยระบาดที่ ไนจีเรีย เมื่อปี 2018

เผย ทีมวิจัยโปรตุเกส ถอดรหัสไวรัส ‘ฝีดาษลิง’พบเป็นกลุ่มเดียวกับไวรัสที่ระบาดในแอฟริกาตะวันตก ใกล้เคียงกับการระบาด ที่ไนจีเรีย เมื่อปี 2018

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ได้โพสต์ เกี่ยวกับเรื่องฝีดาษลิง โดยระบุว่า

ฝีดาษลิง

ทีมวิจัยของโปรตุเกสเป็นกลุ่มแรกที่ทำการถอดรหัสพันธุกรรมของ Monkeypox virus ที่ไปแยกจากตัวอย่างแผลบนผิวหนังของผู้ป่วยชาย ตอนต้นเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจาก Poxvirus เป็นไวรัสที่มีขนาดใหญ่มาก รหัสพันธุกรรมแบบเต็มๆยังคงทำไม่เสร็จ แต่ข้อมูลที่ได้มา ทำให้ได้ข้อมูลของไวรัสที่กำลังพบมากขึ้นในหลายประเทศพอสมควร

ฝีดาษลิง

จากรหัสพันธุกรรมของไวรัสที่ได้พบว่า ไวรัสสายพันธุ์ที่ระบาดเป็นกลุ่มเดียวกับไวรัสที่ระบาดในแอฟริกาตะวันตก (West African Clade) ซึ่งมีความใกล้เคียงสูงมากกับไวรัสที่เคยพบระบาดในไนจีเรียแลัวหลุดไปประเทศอื่นๆ เช่น อังกฤษ อิสราเอล และ สิงคโปร์ ในช่วงปี 2018-2019 โดยไวรัสใน West African Clade นี้ อยู่ในกลุ่มที่มีความรุนแรงต่ำกว่าตัวอื่นที่ยังระบาดอยู่แต่ในแอฟริกา (Central African Clade) ในช่วงเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

ถ้าข้อมูลของแต่ละประเทศออกมามากขึ้น จะเห็นภาพชัดครับว่า ไวรัสมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ ที่ทำให้ปรากฏการณ์ระบาดในคนพบได้มากกว่าในอดีต

ฝีดาษลิง

นอกจากนี้ ดร.อนันต์ ยังได้โพสต์ Monkeypox virus พบครั้งแรกในลิงในห้อง Lab แต่สัตว์ตัวกลางในธรรมชาติ คือ หนู … จริงๆ ควรเรียก Rodentpox มากกว่า เพราะลิงไม่ได้เป็นพาหะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo