General

‘รวีวรรณ’ นำทีม ‘สคทช.-BEDO’ ลงพื้นที่น่าน แนะแนวทางดำเนินงาน พัฒนารายได้ ‘ชุมชนบ้านพนาไพร’

สคทช. ลงพื้นที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงาน ตามบันทึกข้อตกลง ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กับ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (BEDO) ในพื้นที่ คทช. บ้านพนาไพร จังหวัดน่าน

นางรวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) พร้อมด้วย นายธนิต ชังถาวร รองผู้อํานวยการสํานักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (BEDO) นายศิริชัย เรืองฤทธิ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมความร่วมมือและขับเคลื่อนการบริหารจัดการที่ดิน และผู้แทน คทช.จังหวัดน่าน ร่วมลงพื้นที่ และรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ คทช. บ้านพนาไพร ตำบลป่าแลวหลวง อำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน

004D1A05 20D5 4BFA B957 BC94DE4DE06A L0 001

พื้นที่ดังกล่าวได้รับการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจากกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 และได้มีการจัดคนลงจำนวน 816 แปลง 635 ราย ส่งเสริม พัฒนาอาชีพ และการตลาด ตั้งแต่ปี 2562 ให้ประชาชนในพื้นที่ชุมชนดังกล่าว รวมกลุ่มจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนแปรรูปไผ่ ตําบลป่าแลวหลวง

แต่ประสบปัญหาเรื่องช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และการขนส่งผลิตภัณฑ์ ทำให้กระทบต่อรายได้ของคนในชุมชน เบื้องต้น ผอ.สคทช. และ รอง ผอ.สพภ. ได้เสนอแนวคิดให้กับหน่วยงานในพื้นที่นำไปใช้ดำเนินงาน

7937DA9C A9F3 47A9 9A0A 3B4048CAFC1E L0 001

โดยให้มีการพัฒนาองค์ความรู้ในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ โดยไม่ก่อสร้างเพิ่มเติม ควบคู่กับการอนุรักษ์ และใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันของคนกับป่า

ทั้งนี้ สคทช. และ BEDO จะร่วมกันขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่ คทช. เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงและพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้ยั่งยืนต่อไป

P1020067

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo