General

ปิดแล้ววันนี้! 2 หมู่เกาะ ‘สิมิลัน-สุรินทร์’ ปิดนาน 5 เดือน ช่วงฤดูมรสุม-ฟื้นฟูธรรมชาติ

ประกาศปิดหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา นาน 5 เดือน เริ่มวันนี้ ถึงวันที่ 15 ตุลาคม เป็นการปิดประจำปี ในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูธรรมชาติด้วย 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ประกาศปิดการท่องเที่ยวประจำปีนาน 5 เดือน โดยในปีนี้ ประกาศปิดตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม-15 ตุลาคม 2565 ซึ่งเป็นการปิดการท่องเที่ยวในหน้าฤดูมรสุม และให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย อยู่ห่างจากท่าเทียบเรือทับละมุ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ประมาณ 70 กิโลเมตร และห่างจากท่าเทียบเรือหาดป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ประมาณ 90 กิโลเมตร

สิมิลัน

“สิมิลัน” เป็นภาษายาวี หรือมลายู แปลว่า “เก้า” จึงมีชื่อเรียกกันว่า หมู่เกาะสิมิลัน หรือเกาะเก้า ประกอบไปด้วยเกาะใหญ่น้อย 9 เกาะด้วยกัน เกาะทั้งเก้าเรียงตัวตามแนวทิศเหนือไปทิศใต้ ได้แก่ เกาะบอน เกาะบางู เกาะสิมิลัน เกาะปายู เกาะห้า เกาะเมียง เกาะปาหยัน เกาะปายัง และเกาะหูยง

ต่อมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ผนวกรวมเกาะตาชัย และเกาะบอน ที่อยู่ในน่านน้ำละแวกเดียวกันเพิ่มเข้าไปอีก 2 เกาะ ทำให้ปัจจุบัน หมู่เกาะสิมิลัน มีทั้งหมด 11 เกาะ

หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติของประเทศไทย ลำดับที่ 43 เมื่อปี 2525 ชายฝั่งทะเลในหมู่เกาะสิมิลัน เป็นส่วนภาคตะวันออกของทะเลอันดามัน ในมหาสมุทรอินเดีย ที่มีการลดตัวลงของพื้นทะเล (SUBMERGENT SHORELINE) จึงมีการกัดเซาะพังทลาย โดยมีน้ำทะเลเป็นตัวกระทำอย่างรุนแรง

ทำให้บริเวณเกาะทั้ง 9 เกาะ เกิดเป็นลักษณะภูมิประเทศที่แปลกตา มีรูปร่างต่าง ๆ อันเป็นผลจากขบวนการกัดเซาะ สำหรับหินที่พบในหมู่เกาะสิมิลัน ทั้ง 9 เกาะ เป็นหินอัคนีชนิด granite อายุของหินนี้อยู่ระหว่างยุค Tertiary – cretaceous ประมาณ 65 ล้านปีที่ผ่านมา

สิมิลัน

ปิด ‘สุรินทร์-สิมิลัน’ ประจำทุกปี

ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีการประกาศปิดหมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม-15 ตุลาคม ของทุกปี รวมเป็นระยะเวลา 5 เดือน เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ประกอบช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นช่วงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ฝั่งทะเลอันดามันมีคลื่นสูง ไม่เหมาะแก่การเดินทางด้วยเรือ

หลังจากประกาศปิดเกาะไปแล้ว ทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จะจัดเจ้าหน้าที่ เดินทางออกไปตรวจสอบ และเฝ้าระวังไม่ให้ลักลอบนำนักท่องเที่ยวเสี่ยงอันตรายเข้าไปในเขตอุทยาน

นอกจากนี้ จะจัดกำลังนำเรือตรวจการณ์ ออกไปตรวจสอบป้องกันการลักลอบทำประมงผิดกฎหมายในเขตอุทยาน โดยเฉพาะบริเวณเกาะบอน ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะสิมิลัน และเกาะตาชัย ซึ่งในช่วงฤดูมรสุม มักจะมีกลุ่มชาวประมงลักลอบเข้าไปจับสัตว์น้ำบริเวณดังกล่าว ทำให้ทรัพยากรได้รับความเสียหาย และเสื่อมโทรม

สิมิลัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo