General

พรุ่งนี้ 15 พ.ค. ถึงคิวชาวเชียงใหม่ไร้เงา ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 12.20น.

สดร. บอกคิวถึงเวลาชาวเชียงใหม่ไร้เงา พรุ่งนี้ 15 พฤษภาคม ดวงอาทิตย์ตั้งฉากเวลา 12.20 น.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยถึงคิวชาวเชียงใหม่เตรียมไร้เงา จากดวงอาทิตย์ตั้งฉาก โดยระบุว่า

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก

ถึงเวลาของชาวเชียงใหม่แล้วครับ !!

15 พฤษภาคม นี้ ชาวเชียงใหม่เตรียมไร้เงา

ดวงอาทิตย์ตั้งฉากพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เวลาประมาณ 12:20 น. หากยืนกลางแดดในเวลาดังกล่าว เงาของร่างกายจะตกอยู่ใต้เท้าพอดี เสมือนไร้เงา และอาจไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้อุณภูมิสูงที่สุด ในวันดังกล่าว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับประเทศไทยครั้งแรกของแต่ละปี จะเกิดขึ้นระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม เริ่มจากทางภาคใต้ไล่ขึ้นมาทางเหนือ

ซึ่งในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:20 น. ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่มาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับจังหวัดเชียงใหม่

ในวันดังกล่าวหากยืนอยู่กลางแดด หรือสังเกตสิ่งของที่อยู่กลางแดด จะพบว่าดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี

ดวงอาทิตย์

เมื่อดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก ทำให้บริเวณดังกล่าวได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่ออุณหภูมิ เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสมในบรรยากาศ ฯลฯ

วันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากจึงอาจไม่ใช่วันที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเสมอไป

ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นประเทศไทยขึ้นไปทางเหนือเรื่อย ๆ จนถึงพื้นที่เหนือสุด ณ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 12:17 น.

จากนั้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน ดวงอาทิตย์จะเคลื่อนที่ตั้งฉากกับพื้นที่ของประเทศไทยเป็นครั้งที่สอง โดยเคลื่อนที่จากทางเหนือลงมายังใต้สุดของประเทศ

ติดตามข้อมูลการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยตลอดปี 2565 ได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/2199

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo