General

จ่อรื้อกม.เอาผิด พระ-สีกา เสพเมถุน วิษณุ ห่วงเรื่องฉาววงการสงฆ์ ลุกลามเป็นโดมิโน

กาโตะเอฟเฟกต์ พศ.จ่อพิจารณารื้อกฎหมายเก่า เอาผิดพระเสพเมถุน ทั้งพระ-ผู้หญิง วิษณุ ห่วงเรื่องฉาววงการสงฆ์ ลุกลามกลายเป็นโดมิโน

วันที่ 6 พฤษภาคม เพจเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วานนี้ ได้เจอ ผอ.สำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) ได้ถามถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับพระทำผิด ผอ.พศ.รับว่าจะไปศึกษาเรื่องนี้

9 วิษณุ เครืองาม 2

กาโตะเอฟเฟกต์ จ่อรื้อกม.เอาผิด พระ-สีกา เสพเมถุน วิษณุ ห่วงเรื่องฉาววงการสงฆ์ลุกลาม

กรณี อดีตพระกาโตะ นายวิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่า พศ.กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะลุกลามจะกลายเป็นโดมิโน ไปในหลายวัดหรือไม่ นายวิษณุยอมรับว่า เป็นเรื่องที่น่าวิตก แต่จะทำอย่างไรเดี๋ยวลองคิดดู ในอดีต ปี 2500 เราเคยมีกฎหมายที่ระบุว่า พระที่ทำปาราชิกโดยเสพเมถุนกับผู้หญิง ไม่ว่าหญิงผู้นั้นจะสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ถือว่าพระสงฆ์มีความผิด และผู้หญิงก็มีความผิด แต่ต่อมาเห็นว่าควรยกเลิก ปัจจุบันกฎหมายนี้ไม่มีแล้ว ต้องไปดูว่าเหตุผลที่ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้เพราะอะไร

9 วิษณุ เครืองาม 1

“วันนี้ถ้าจะเอามาใช้อีก ก็ไม่ขัดข้อง ถ้าเราคิดว่าสมควร ก็เป็นหน้าที่ของ พศ. และอาจจะต้องมีกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศาสนา และนักกฎหมายมาร่วมกันพิจารณาว่า สมควรเอากฎหมายฉบับเก่ากลับมาใช้ใหม่หรือไม่ หรือจะเขียนใหม่ให้มันดีกว่าเดิม เพราะถ้าไปดูเหตุผลที่ทำไมยกเลิกในตอนนั้น จะพบว่า มันจำเป็นต้องยกเลิกในตอนนั้นจริง ๆ วันนี้เราพึ่งพาประชาชนและสื่อมวลชนดีที่สุด” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าววอีกว่า เมื่อ อดีตพระกาโตะ ยอมรับ ก็เท่ากับ ปาราชิก โดยเสพเมถุน และเมื่อต้องปาราชิก ก็เหมือนตาลยอดด้วนอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัส คือไม่สามารถบวชได้อีกตลอดชีวิต และนี่คือเหตุผลว่าทำไมปี 2500 จึงยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ เพราะถือว่ารับโทษทางวินัยของพระสงฆ์ไปแล้ว หากจะมาติดคุกอีก อาจจะแปลก นี่คือตามกฏหมายในอดีต

ขอบคุณที่มา สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

9 วิษณุ เครืองาม 3

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo