General

‘ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ’ ยันไม่ได้หละหลวม เหตุหนุ่มคลั่งบุกถึงหลุมจอด

ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ แจงเหตุหนุ่มคลั่งควงขวาน-ปืนปลอม บุกถึงลานจอดเครื่องบิน ไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ยันระบบรักษาความปลอดภัยไม่ได้หละหลวม ส่วนตำรวจระบุ หนุ่มเมายาบ้า หลอนบอกมีคนให้มาปล้นเครื่องบิน

จากกรณีเกิดเหตุระทึกชายคลุ้มคลั่งควงขวานและปืนปลอมขี่รถจักรยานยนต์บุกสนามบิน และเข้าไปถึงลานจอดเครื่องบิน ภายในพื้นที่หวงห้าม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตำบลหนองปรือ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ถือขวานเหล็กไล่ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และวิ่งอยู่ใกล้เครื่องบินบริเวณหลุมจอดที่ 101 นั้น

S 47718601 1.jpg333 1.jpg555555555555 1

ล่าสุด นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ชายคนนี้ขี่รถจักรยานยนต์ อาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่ขับรถกระบะกำลังเข้าพื้นที่หวงห้าม ชักปืนถือที่มือซ้ายแล้วขี่รถจักรยานยนต์ตามกระบะเจ้าหน้าเข้าสู่พื้นที่ด้านใน เจ้าหน้าที่ระดมกำลังไล่ติดตามใช้เวลาเพียง 9 นาที

“จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผมยืนยันว่าระบบรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่ได้หละหลวมแต่อย่างใด และมีแผนเผชิญเหตุรองรับสถานการณ์ตลอดเวลา แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้ต้องหาอาศัยจังหวะที่รถของเจ้าหน้าที่กำลังผ่านประตูทางทางเข้า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นมาตรฐานความปลอดภัยของสนามบิน”

นายกิตติพงศ์ ระบุว่า จะเรียกฝ่ายรักษาความปลอดภัยมาทบทวน และเพิ่มแนวทางป้องกันเหตุในลักษณะเช่นนี้ มุ่งเน้นเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้านชีวิตของเจ้าหน้าที่และผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียในเรื่องของชีวิตไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม จากกรณีดังกล่าวจะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ของการท่าฯ ใช้หลักประเมินสถานการณ์และคำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ก่อนจะตัดสินใจเข้าชาร์จจับกุมตัวได้สำเร็จ

S 47718603

ด้าน ร.ต.อ.ไพศาล วีระกิจพานิช รองสารวัตร(สอบสวน) เปิดเผยว่า ผู้ต้องหารายนี้คือ นายวัชระ คำอายุ 34 ปี บ้านอยู่ ตำบลเอราวัณ อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย จากการสอบปากคำเบื้องต้น ทราบว่า ผู้ต้องหามีอาชีพเป็นพนักงานคลังสินค้าแห่งหนึ่ง ที่ย่านอำเภอบางเสาธง หลังเลิกงานออกกะเช้า จึงขี่รถจักรยานยนต์ออกมาจากคลังสินค้ากลับไปที่ห้องพักในเคหะเมืองใหม่บางพลี

ก่อนเกิดอาการประสาทหลอน อ้างว่ามีคนบอกให้ไปปล้นเครื่องบิน จึงคว้าอาวุธ ขับรถจักรยานยนต์มุ่งหน้ามาที่สนามบิน พอมาถึงประตูทางเข้าดังกล่าวเป็นจังหวะที่รถเจ้าหน้าที่กำลังเข้าพื้นที่ จึงเร่งเครื่องแซงซ้ายเข้าไปจนกระทั่งถูกตามจับกุมตัวได้สำเร็จ

S 47718609

เบื้องต้นแจ้ง 6 ข้อหาหนัก ประกอบด้วย 1.ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558 มามาตรา 19 ผู้ใดใช้อาวุธหรือวัสดุอื่นใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ถ้าการกระทํานั้น เป็นอันตรายหรือน่าจะเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ผู้กระทําต้องระวางโทษประหารชีวิต จําคุกตลอดชีวิต หรือจําคุกตั้งแต่ 15-20 ปี และปรับตั้งแต่ 600,000-800,000 บาท

2. พกพาอาวุธ (ขวาน) ไปในทางเมืองชุมชนและพื้นที่ห้วงห้ามเขตการบินโดยไม่ได้รับอนุญาต 3. ทำให้ผู้อื่นเกิดความตกใจกลัว 4. ขับขี่ยานพาหนะขณะเสพสารเสพติดในร่างกาย 5. ทำให้เสียทรัพย์ 6. ต่อสู้ขัดขวางการจับกุมของเจ้าพนักงาน

S 47718598

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo