General

กรมปศุสัตว์ เตือนหลังจีนเจอไข้หวัดนกในคน ไม่เจอในไทยนาน 14 ปี

จีนพบไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ในคนครั้งแรก ปศุสัตว์ย้ำเฝ้าระวังต่อเนื่อง แม้ไม่เจอในไทย 14 ปี

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ มีการเตรียมความพร้อม และป้องกันโรคไข้หวัดนกเข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าประเทศไทยจะไม่พบรายงานการเกิดโรคไข้หวัดนกมาแล้วเป็นระยะเวลา 14 ปี

ไข้หวัดนก

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกสังเกตอาการสัตว์อย่างใกล้ชิด หากพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ อย่านำสัตว์ปีกไปจำหน่ายจ่ายแจกหรือนำไปประกอบอาหารโดยเด็ดขาด

กรณีพบสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติ  ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทันที เพื่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินมาตรการ ควบคุมโรคทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติประกาศพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H3N8 ในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เป็นเด็กชาย อายุ 4 ขวบ มีอาการมีไข้และมีอาการอื่นๆ โดยบ้านผู้ป่วยได้เลี้ยงไก่และกา อีกทั้ง มีเป็ดป่าอยู่รอบ ๆ บ้าน

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต1
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

ก่อนหน้านี้ เคยมีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 ในม้า สุนัข นก และแมวน้ำ จากทั่วโลก แต่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย H3N8 ในมนุษย์มาก่อน

ด้านองค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) รายงาน พบการระบาดของโรคไข้หวัดนก ชนิดความรุนแรงสูง (HPAI) ในต่างประเทศทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีการระบาดมากถึง 2,064 จุด

ขณะเดียวกัน ยังพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ประเทศเวียดนาม ซึ่งพบสายพันธุ์ H5N1 และ H5N8 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หากประชาชน มีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหรือสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดใกล้บ้าน หรือโทรสายด่วนกรมปศุสัตว์  063-225-6888 หรือแจ้งผ่าน Application: DLD 4.0 ได้ตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo