General

สั่งตรวจสอบด่วน! ‘ตรีนุช’ ยันกิจกรรม ‘ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน’ ไม่ใช่นโยบายกระทรวง

“ตรีนุช” ลั่น ชาเลนจ์กิจกรรมเพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ในกิจกรรม “ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ไม่ใช่นโยบายจาก ศธ. สั่ง สพฐ.ตรวจสอบด่วน ชี้ สร้างความสับสน แจง ผลงานครูต้องเกิดจากผลสัมฤทธิ์ของเด็ก ไม่ใช่โพสต์สร้างภาพ

จากกรณีที่เกิดกระแสครูแห่ทำชาเลนจ์ เพื่อรับเกียรติบัตรออนไลน์ในกิจกรรม “ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน” ประจำปีการศึกษา 2565 โครงการประกวดเสมาผู้มีผลงานเป็นเลิศเชิงประจักษ์ ซึ่งเป็นการโพสต์ภาพกิจกรรมครูขณะสอนนักเรียน และใช้สื่อการสอนกับนักเรียนนั้น

ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน

ครูผู้อุทิศตนเพื่อการสอน ไม่ใช่นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ

วันนี้ (27 เม.ย.) นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เป็นนโยบายสั่งการจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบที่มาที่ไปแล้ว

โดยนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เป็นกิจกรรมจากชมรมหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ โดยจะมีการตรวจสอบว่า มีผลประโยชน์ใดแอบแฝงจากการจัดกิจกรรมนี้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้สร้างความสับสนให้แก่ครูทั่วประเทศ เพราะเท่าที่ดู มีครูหลายคนได้โพสต์กิจกรรมนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแล้ว

นางตสาวตรีนุช ยังยืนยันว่า นโยบายต่าง ๆ ของกระทรวงศึกษาธิการ ต้องการลดภาระงานครู โดยจะมุ่งให้ครูเน้นการจัดการสอนในห้องเรียน แต่กิจกรรมดังกล่าวเป็นการกำหนดกิจกรรมกันขึ้นมาเองจากกลุ่ม ๆ หนึ่ง และนำมาขึ้นในเว็บไซต์ ซึ่งไม่ได้มาจากระบบราชการสั่งการ อีกทั้งไม่ได้อยู่ในระบบการประเมิน เพื่อขอเลื่อน หรือมีวิทยฐานะด้วย

ปกติการประเมินผลงานครู จะประเมินจากผลงานจริงจากการสอน และไม่ใช่เป็นการโพสต์สร้างภาพผ่านโซเชียลแบบนี้ เพราะการประเมินต้องการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ไม่ใช่มุ่งเอารางวัลแต่อย่างใด

279293654 554631265994269 1111305705789678540 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo