General

เตือนแล้วนะ!! ใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม ผิดกฎหมายอาญา โทษถึงจำคุก

กรมการขนส่งทางบก เตือน ใช้ป้ายทะเบียนรถปลอม มีความผิดตามกฎหมายอาญา โทษถึงขั้นจำคุก 6 เดือน ถึง 5 ปี

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ ใช้เฉพาะสำหรับรถคันที่แจ้งจดทะเบียนไว้ 1 คัน ต่อ 1 หมายเลขทะเบียนเท่านั้น

shutterstock 2037651191

ทั้งนี้ ข้อมูลหมวดอักษร หมายเลขทะเบียน จังหวัดที่ปรากฏในใบคู่มือจดทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี (ป้ายวงกลม) ต้องถูกต้องและตรงกัน

กรณีการทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเอง โดยไม่มีสิทธิใช้หมายเลขทะเบียนนั้น เจ้าของรถและผู้ที่ทำแผ่นป้ายนั้นขึ้นจะมีความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 265 ประกอบมาตรา 268 ฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท

นอกจากนี้ ยังเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นตามพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออาจถูกยึดรถเพื่อส่งตรวจพิสูจน์หลักฐานหาที่มาของตัวรถด้วย

จากรายงานและการตรวจสอบในช่วงที่ผ่านมา พบว่าการกระทำความผิดด้วยการสวมทะเบียนหรือทำแผ่นป้ายทะเบียนรถปลอมขึ้นมาเพื่อติดกับรถคันอื่น ๆ มักเกิดขึ้นกรณีการซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอย โดยที่ผู้ซื้อไม่นำรถไปดำเนินการตรวจสภาพรถและจดทะเบียนด้วยตนเอง

กรณีดังกล่าว จึงเป็นช่องว่างที่กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่มีที่มาผิดกฎหมาย เพื่อนำรถรุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน มาสวมทะเบียนแทน โดยทำการเปลี่ยนแปลงขึ้นใหม่ทั้งเลขตัวถังและเลขคัสซีให้ตรงกับเอกสาร ซึ่งมักเป็นรถที่ถูกขโมยมา หรือปลอมเฉพาะเอกสารติดรถ โดยไม่ดัดแปลงเลขตัวถังและเลขคัสซี มาหลอกขายให้กับประชาชน โดยเป็นรถที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการขนส่งทางบก

ป้ายรถปลอม

ดังนั้น เพื่อให้ได้รถที่ถูกต้องตามกฎหมาย การซื้อขายรถทุกครั้งควรดำเนินการทางทะเบียนหรือนำรถเข้าตรวจสภาพด้วยตนเอง

พร้อมกันนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ให้เข้มงวดกวดขันการตรวจสภาพรถตามรายการที่กำหนดทุกคัน เพื่อป้องกันไม่ให้รถผิดกฎหมายดำเนินการทางทะเบียนได้โดยเด็ดขาด ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะมีการระงับการดำเนินการทางทะเบียนที่ไม่ถูกต้องทันที

หากประชาชนพบเห็นรถต้องสงสัย สามารถแจ้งข้อมูลมายัง กรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบและคุ้มครองสิทธิตามกฎหมาย โดยเฉพาะการซื้อขายรถมือสอง อย่าหลงเชื่อซื้อรถที่มีราคาถูกกว่าราคาตลาดจนผิดสังเกต รวมทั้งการซื้อขายรถที่มีเอกสารการได้มาของตัวรถไม่ชัดเจน และไม่แนะนำให้ซื้อขายรถด้วยวิธีการโอนลอยในทุกกรณี

สำหรับการซื้อขายรถทุกครั้ง ควรดำเนินการทางทะเบียน หรือนำรถเข้าตรวจสภาพด้วยตนเอง เพื่อความมั่นใจว่าได้รถที่ถูกต้องตามกฎหมาย และทันทีที่พบว่าแผ่นป้ายทะเบียนรถหล่นหายหรือชำรุด เจ้าของรถควรรีบดำเนินการขอยกเลิกแผ่นป้ายทะเบียนเดิมและขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนทันที ห้ามทำแผ่นป้ายทะเบียนรถขึ้นเองโดยเด็ดขาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo