General

นายจ้างหนาว!! สั่งงานนอกเวลา ต้องทำอย่างไร

นายจ้างรู้หรือไม่!! ถ้าสั่งงานนอกเวลางาน ไม่ว่าจะเป็นทางไลน์ อีเมล โทรศัพท์ หรือแชท ต้องจ่ายโอทีให้กับลูกจ้างด้วย และถ้าเป็นวันหยุดต้องจ่ายค่าแรงเพิ่มด้วย ลูกจ้างสามารถเก็บหลักฐานไว้ร้องเรียนทางกฎหมายได้ 

เฟซบุ๊กเพจ กฎหมายแรงงาน ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้ ทั้งกับนายจ้าง และลูกจ้าง ถึงเรื่องที่หลาย ๆ คนกำลังข้องใจ เกี่ยวกับการสั่งงาน หรือทำงานนอกเวลา โดยะระบุว่า นายจ้างจะสั่งงานผ่านไลน์นอกเวลางานไม่ได้ หากสั่งงานก็ต้องจ่ายเงินค่าล่วงเวลา (โอที) ไม่น้อยกว่า 1.5 เท่า

หรือถ้าสั่งงานวันหยุด ก็ต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุดเพิ่มอีก 1 เท่า นอกเวลาในวันหยุดเพิ่ม 3 เท่า พร้อมบอกว่า หากวันนี้ไม่กล้าร้องเรียน ก็เก็บหลักฐานไว้ ออกจากงานค่อยไปร้อง โดยระบุว่า

shutterstock 1796730835

ไลน์สั่งงานทั้งวันทั้งคืน ทำได้เหรอ

ถ้าสั่งกลางวัน ที่เป็นเวลาทำงานปกติ ถือเป็นการสั่งการ หรือมอบหมายงาน หากเป็นหน้าที่ตามที่ตกลงกัน ก็ไลน์ได้

แต่ถ้าไลน์สั่งงานในเวลาดังนี้

1. นอกเวลาทำงานปกติ

2. ในวันหยุด ไม่ว่าจะหยุดประจำสัปดาห์ หยุดตามประเพณี หยุดพักผ่อนประจำปี

3. นอกเวลาทำงานปกติของวันหยุดทั้ง 3 ประเภทในข้อ 2

นายจ้างจะบังคับให้พนักงาน หรือลูกจ้างทำงานในเวลาดังกล่าวไม่ได้ ต้องขอความยินยอม ถ้าไม่ยินยอมก็จะบังคับไม่ได้  หากไลน์สั่งงานนอกเวลาทำงานในวันทำงานปกติต้องจ่ายโอที ไม่น้อยกว่า 1.5 เท่า ของค่าจ้างที่ได้รับต่อชั่วโมง

หากไลน์สั่งงานในวันหยุด ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 แรง เช่นถ้าเคยได้วันละ 500 บาท ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีก 500 บาท

หากไลน์สั่งงานนอกเวลาทำงาน แต่เป็นวันหยุด ไม่ว่าจะหยุดประจำสัปดาห์ หยุดตามประเพณี หยุดพักผ่อนประจำปี ต้องจ่าย 3 เท่าของค่าจ้างที่ได้รับต่อชั่วโมง

ในทางปฎิบัติ พนักงาน หรือลูกจ้าง ก็ทำงานไปด้วยความเกรงใจ ดึก ๆ ดื่น ๆ ก็ต้องเปิดคอมฯ ทำงาน หรือบางคนไม่ได้ไลน์สั่ง แต่นายจ้างจะโทรตาม เช่น ให้ไปซ่อม หรือแก้ไขเครื่องจักร หรือคอมพิวเตอร์ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ไอทีก็อาจถูกโทรตาม ก็ใช้หลักการเดียวกัน คือ ต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นค่าโอที หรือค่าทำงานในวันหยุด

วิธีสั่งงานไม่จำกัดเฉพาะไลน์ แต่ยังรวมถึงไลน์สั่งงานนอกเวลางาน ก็มีสิทธิได้รับเงิน 1.5 เท่า

กฎหมายบอกว่า การทำงานล่วงเวลาต้องได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเป็นคราว ๆ ไป แต่มีปัญหาว่า หากนายจ้างให้ทำงานล่วงเวลา โดยสั่งงานนอกเวลางาน เช่น สั่งงานผ่านไลน์ หรือโทรศัพท์ ซึ่งก็ไม่ได้เคยได้ขอความยินยอมจากลูกจ้าง แต่ลูกจ้างก็ทำงานไปด้วยความเกรงใจ ดึก ๆ ดื่น ๆ ก็ต้องเปิดคอมฯ ทำงาน

279034714 1218934031976032 2227879981634206245 n

การสั่งงานเช่นนี้ เป็นการให้ทำงานล่วงเวลา โดยการทำงานล่วงเวลาไม่จำเป็นต้องนั่งทำงานที่สำนักงาน สั่งให้ทำงานที่บ้าน หรือบนรถก็ได้ นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าล่วงเวลา จะอ้างว่า ลูกจ้างไม่เคยให้ความยินยอมเป็นหนังสือไม่ได้

ทั้งนี้ ต้องถือว่าที่ลูกจ้าง (ต้องจำใจ หรือเกรงใจ) ทำงานนั่นแหละ คือ ความยินยอม ก็ต้องจ่ายค่าล่วงเวลา 1.5 เท่า ของค่าจ้างรายชั่วโมงในเวลาทำงานปกติ

ส่วนลูกจ้างก็อาจเก็บข้อมูลการทำงานนอกเวลาทำงานไว้ได้ หลักฐานอาจเป็นไลน์สั่งงาน หรือโทรศัพท์ หรืออีเมล ส่วนสถานที่ทำงานจะทำที่บ้าน ทำบนรถ ทำที่สำนักงาน หรือไปกางเต็นท์นอนชิว ๆ อยู่ หากถูกสั่งงาน ก็ถือเป็นการทำงานโอที หรือทำงานในวันหยุด ก็ถือเป็นการทำงานทั้งสิ้น

ในวันที่เรายังคงทำงานอยู่ หลายคนก็คงไม่กล้าฟ้อง หรือร้องต่อเจ้าหน้าที่ แต่หากออกจากงานไปแล้ว ก็สามารถไปฟ้องหรือร้องเรียนย้อนหลังได้ เพียงแต่ต้องเก็บหลักฐานเอาไว้ให้ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo