General

ตำรวจรวบตัว ‘ลูกศิษย์สมเด็จพระวันรัต’ ยักยอกเงิน 200 ล้านบาท

ตำรวจบุกรวบตัวลูกศิษย์คนสนิท “สมเด็จพระวันรัต” ยักยอกเงินบูรณะวัดบวรนิเวศและวัดสาขา เบื้องต้นพบมูลค่าความเสียหาย 200 ล้านบาท เดินหน้าตรวจสอบต่อ 

วันนี้ (2 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้กองบังคับการปราบปราม เข้าตรวจสอบลูกศิษย์คนสนิทรายหนึ่ง ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ ซึ่งมรณภาพเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จนทราบว่า มีการยักยอกเงินของสมเด็จพระวันรัต ในส่วนของการบูรณะ วัดบวรนิเวศ และวัดสาขา ตามที่คณะกรรมการวัดได้ประสานให้ดำเนินการตรวจสอบในทางลับ

สมเด็จพระวันรัต

รวบตัวลูกศิษย์คนสนิท สมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงิน 200 ล้านบาท

จากนั้น ได้ติดตามจับกุมตัวมาได้ เมื่อช่วงประมาณวันที่ 23-25 มีนาคม ที่ผ่านมา เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาฉ้อโกง อีกข้อหาคือปลอมแปลง และใช้เอกสารสิทธิ์ปลอ

ส่วนพฤติกรรมคือ ปลอมแปลมเอกสารสิทธิ์ เพื่อลักเงินจากบัญชีเงินฝาก ซึ่งการตรวจสอบขณะนี้พบบัญชีแรกมีการลักเงินออกไปประมาณ 80 กว่าล้าน ส่วนอีกบัญชีลักไป 120 กว่าล้าน รวมเงินที่สูญหายไป เท่าที่ตรวจสอบพบในขณะนี้ประมาณ 200 ล้านบาท แต่การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินทั้งหมดยังไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ สามารถติดตามกลับคืนมาได้แล้วจำนวนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งเป็นการอายัดบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ไปถึงทรัพย์สินที่ต้องสงสัยมีการอายัดเอาไว้ตรวจสอบว่า ได้มาจากเงินที่ยักยอกไปด้วยหรือไม่ โดยมีของกลางที่ยึด และอายัดเอาไว้ตรวจสอบหลายร้อยรายการ

สำหรับพฤติการณ์การก่อเหตุ พบว่า ผู้ต้องหาไม่ได้กระทำการในครั้งเดียว แต่อาศัยความใกล้ชิดเข้าถึงข้อมูล เอกสารสิทธิต่าง ๆ และปลอมแปลงเอกสารสิทธิ ทำธุรกรรมการเงิน ลักเงินออกไปหลายครั้ง

การสืบสวนขณะนี้ ไม่พบว่ามีผู้อื่นเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่การสืบสวนสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลว่า มีผู้อื่นให้ความช่วยเหลือ หรือร่วมก่อเหตุกระทำความผิดด้วยหรือไม่

สำหรับทรัพย์สินของสมเด็จพระวันรัต เบื้องต้นตรวจสอบไม่พบว่ามีการทำพินัยกรรมไว้ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ทรัพย์สินที่ได้มาในระหว่างที่ครองสมณเพศ เมื่อมรณภาพไปโดยไม่มีการจำหน่ายจ่ายโอนเอาไว้ ทรัพย์สินทั้งหมดก็จะตกเป็นของวัด

สมเด็จพระวันรัต
สมเด็จพระวันรัต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo