General

ยกระดับขั้นสูงสุด! ร.ล.จักรีนฤเบศร พร้อมฝ่าพายุ ‘ปาบึก’ ช่วยผู้ประสบภัย

กองทัพเรือสั่งยกระดับความพร้อม “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” ฝ่าคลื่นยักษ์พายุ “ปาบึก”ช่วยเหลือผู้ประสบภัย  เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ “หน่วยซีล” ชุดปฏิบัติการ  900 นาย เตรียมพร้อม 24 ชม.

พลเรือเอก นพดล สุภากร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ  เดินทางมาทำการตรวจกำลังพลและความพร้อมเกี่ยวกับภารกิจเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุ “ปาบึก” ที่ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับคำสั่งให้มีการยกระดับการเตรียมความพร้อมเป็นขั้นสูงสุด โดยมอบหมายให้ “เรือหลวงจักรีนฤเบศร” เป็นหมู่เรือเฉพาะกิจเพื่อบรรเทาสาธารณภัยภัยทางทะเล

1489

โดยได้มีการจัดเตรียมกำลังพลกว่า 900 นาย เตรียมความพร้อมโดยการโหลดน้ำมันเรือ น้ำมันอากาศยาน รวมไปถึงน้ำบริโภคและเสบียงอาหาร ของกำลังพลและผู้ประสบภัย ถ้ามีการช่วยเหลือขึ้นมาบนเรือ

ทั้งนี้ หมู่เรือเฉพาะกิจบรรเทาสาธารณะภัยทางทะเล กองทัพเรือ ประกอบกำลังด้วย ร.ล.จักรีนฤเบศร และเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (หน่วยซีล) พร้อมเรือยาง และชุดปฏิบัติการกู้ชีพและช่วยชีวิตทางน้ำ (Maritime Aquatic Life Support Team: MAL) ชุดสำรวจสำรวจและประเมินความเสียหาย ทร.(Naval Disaster Assessment Team:NDAT) ชุดค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยบนบก ชุดปฏิบัติการจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ และกรมแพทย์ทหารเรือ

1478

ทั้งนี้ ได้เตรียมความพร้อม การสาธิตวิธีการโหลดสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางอากาศและการลำเลียงผู้บาด เจ็บด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำส่งโรงพยาบาลสนามภายในเรือที่มีการจัดเตรียมความพร้อมไว้ทุกระดับ

กองทัพเรือ มีคำสั่งให้เตรียมพร้อมออกเรือเพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือได้ตลอดเวลาตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันนี้ (4 ม.ค.) หรือปฏิบัติได้ทันที หลังศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ หรือศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ มีคำสั่งลงมา เนื่องจากมีการโหลดสัมภาระ สิ่งของจำเป็นอุปกรณ์ช่วยเหลือ และทีมปฏิบัติครบถ้วน เพื่อมุ่งหน้าสู่พื้นที่ภาคใต้ในเวลาเดินทางประมาณ 15 ชม. เพียงแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะไปในพื้นที่หรือระยะเวลาใด โดยกำลังมีการประเมินสถานการณ์อยู่ตลอดและเตรียมความพร้อมไว้อย่างเต็มที่

1213

1414

Avatar photo