General

ไหวมั๊ย!! ครูอัตราจ้างเงินเดือน 3,800 บาท ‘กนก’ ชี้สะท้อนวิกฤติ รร.เล็ก-ตลาดแรงงาน

“กนก” จี้ ศธ. แก้ไขปัญหาครูอัตราจ้างเงินเดือน 3,800 บาท ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ สะท้อนโรงเรียนขนาดเล็กถึงจุดวิกฤติ ตลาดแรงงานย่ำแย่

นายกนก วงษ์ตระหง่าน สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีข่าวโรงเรียนแห่งหนึ่ง ประกาศรับสมัครครูอัตราจ้างเงินเดือน 3,800 บาท วุฒิปริญญาตรี เอกปฐมวัย โดยใช้งบประมาณจากการบริจาคของโรงเรียน ว่า รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการต้องกลับมาคิดใน 3 ประเด็นหลัก ดังนี้

ครูอัตราจ้าง

1. บัณฑิตจบปริญญาตรีหางานทำในตลาดงานไม่ได้ จนถึงขั้นที่ยอมรับเงินเดือนเพียง 3,800 บาท ในขณะที่เงินเดือนวุฒิปริญญาตรีอยู่ที่ 18,000 บาท

แสดงว่ามีบัณฑิตปริญญาตรีไม่มีงานประจำทำจำนวนมาก จึงทำให้ยอมที่จะรับงานด้วยเงินเดือน 3,800 บาท ด้วยเหตุผลว่า งานนี้น่าจะเป็นบันไดไปสู่การสอบบรรจุเป็นครูประจำการต่อไปได้ หรือทำเป็นงานชั่วคราวก่อนที่จะได้งานที่ดีกว่า สภาพการจ้างงานเช่นนี้ จะไม่ได้คนทำงานที่มีคุณภาพและตั้งใจทำงาน

2. โรงเรียนขนาดเล็ก (ประถมและประถมขยายโอกาส) ไม่มีตำแหน่งครูจำนวนเพียงพอที่จะจัดการสอนและทำงานธุรการของโรงเรียน ดังนั้นโรงเรียน จึงไม่มีงบประมาณที่จะรับตำแหน่งครูได้

กนก
กนก วงษ์ตระหง่าน

3. กระทรวงศึกษาธิการประกาศชัดว่า จะไม่ปิดโรงเรียนขนาดเล็ก (ถ้าชุมชนไม่เห็นด้วย) แต่กระทรวงกลับไม่ดูแลโรงเรียนขนาดเล็กให้สามารถคงสภาพโรงเรียนที่ดี และจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพในระดับหนึ่ง

การเพิกเฉยกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ ภาษาผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กบอกว่า กระทรวงกำลังปล่อยให้โรงเรียนขนาดเล็กยืนตายซาก

ปรากฏการณ์ 3 ประการที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนขนาดเล็กเช่นนี้ กำลังบอกว่า โรงเรียนขนาดเล็กถึงจุดวิกฤติแล้ว  และยิ่งไปกว่านั้น ยังบอกต่อได้อีกว่า เศรษฐกิจและตลาดแรงงานของประเทศไทยกำลังเดินถึงจุดแตกหักแล้วเช่นกัน

ครู

ดังนั้น หวังว่ากระทรวงศึกษาธิการและรัฐบาล จะเปิดใจรับฟังปัญหาการจ้างครู ในอัตราจ้างด้วยเงินเดือน 3,800 บาทของโรงเรียน ด้วยการคิดวิเคราะห์ถึงบริบทการศึกษาของไทยและปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะต้องรีบแก้ไข

แทนการบอกว่ามันเป็นเพียง 1 กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้สะท้อนปัญหาอะไรมากมาย อีกไม่นานข่าวนี้ก็จะเงียบหายไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo