General

‘หมอเหรียญทอง’ ฟาดเจ็บ ‘นายกสมาคมนิติเวชฯ’ ดูแคลนกู้ภัย เตือนใช้สมองคิดก่อนถาม

“หมอเหรียญทอง” โพสต์จัดเต็ม ” หมอสมิทธิ์”นายกสมาคมแพทย์นิติเวช หลังตั้งคำถามการทำงานกู้ภัย ลั่นไม่น่ากล้าถามคำถามโง่ ๆ แถมดูแคลนอาสาสมัครกู้ภัย แนะใช้สมองคิดก่อนถาม

จากกรณี ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย และหัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ตั้งคำถามเรื่องจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัย กรณีออกมาแสดงความเห็นเรื่องการเสียชีวิตของ แตงโม-นิดา นั้น

หมอเหรียญทอง

ล่าสุด พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการ รพ.มงกุฎวัฒนะ โพสต์เพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

เนื่องจากโพสต์ของ นพ.สมิทธิ์ หมอนิติเวชศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ที่เป็นถึง นายกสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งยังเป็นถึงกรรมการแพทยสภาอีกด้วย ได้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนจำนวนมาก

เพราะเป็นโพสต์ที่ตั้งคำถามและตำหนิอาสาสมัครกู้ภัย ทำให้มีประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ ดังนั้นผมขอตอบคำถามของ นพ.สมิทธิ์ ที่ถามผ่านสาธารณะดังต่อไปนี้

1. คำถามที่ 1 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า เนื่องจากผมมีเพื่อนใน FB เป็นกู้ภัย อยากถามว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหมครับ

ผมขอตอบคำถามที่ 1 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า อาสาสมัครกู้ภัยเป็นบุคคลผู้เสียสละเยี่ยงวีรบุรุษ พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อกู้ภัย กู้ชีวิต ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทุกสถานการณ์ ทั้งต้องนอนกลางดิน กินกลางทราย ตรากตรำลำบากและเสี่ยงชีวิต ไม่มีวันเวลาที่แน่นอน ต้องพร้อมปฏิบัติการตลอดเวลา

บุคคลที่มีจิตอาสาขนาดนี้ คุณหมอสมิทธิ์ยังจะกล้าถามคำถามโง่ ๆ ไปในทางดูแคลนอีกหรือครับ ว่าอาสาสมัครกู้ภัยมีจริยธรรมของอาสาสมัครกู้ภัยไหม

หมอสมิทธิ์

เป็นคำถามที่สะท้อนตัวตนของคุณหมอมากเลยนะครับว่าเป็นคนอย่างไร เป็นถึงกรรมการแพทยสภาที่เคยประกาศจะจัดการหมอไร้จริยธรรมอย่างผม แต่กลับไม่ส่องกระจกสำรวจตัวเอง ว่ามันทุเรศแค่ไหน

2. คำถามที่ 2 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า เห็นอาสาท่านหนึ่งพูดอธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพเหมือนอย่างเป็นแพทย์นิติเวช มันทำได้ไหมครับ ถ้าทำไม่ได้ อาสาท่านนั้นจะถูกลงโทษมั้ยครับ

ผมขอตอบคำถามที่ 2 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า อาสาท่านนั้น คงจะหมายถึง คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ผมขอเรียนให้ทราบทั่วกันว่า เพียงแค่การพูดหรืออธิบายวินิจฉัยเกี่ยวกับศพด้วยความบริสุทธิ์ใจ ของคุณเอกพันธ์นั้น ไม่ผิดครับ ทั้งยังอาจเป็นประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนแสวงหาความจริง แก่นิติเวชแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียด้วยซ้ำ

คุณเอกพันธ์ไม่ได้ทำการผ่าตัดชันสูตรพลิกศพเอง หรือไม่ได้ทำการออกหลักฐานทางการแพทย์เยี่ยงนิติเวชแพทย์นี่ครับ แล้วคุณเอกพันธ์จะทำตนเสมือนแพทย์นิติเวชฯได้อย่างไร

คุณเอกพันธ์ไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไรเลย แล้วทำไมคุณเอกพันธ์จะต้องถูกลงโทษด้วยกฎหมายอะไรกันอีกล่ะครับ

เป็นคำถามที่ไม่น่าเชื่อเลยนะครับ ว่าจะมาจากนายกสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ทั้งยังเป็นถึงกรรมการแพทยสภาอีกด้วย

หมอเหรียญทองเตือน กรุณาใช้สมองคิดก่อนถาม

กรุณาใช้สมองคิดก่อนถามด้วย มิฉะนั้นมันจะกลายเป็นไอ้โง่ เสื่อมเสียเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพแพทย์นะครับ

อย่าลืมไปร้องเรียนแพทยสภาให้จัดการตัวคุณหมอเองเหมือนที่จัดการผมเสียด้วย

 

ผมรู้สึกอายแทนสมาคมแพทย์นิติเวชศาสตร์แห่งประเทศไทย ที่มีนายกสมาคมฯโง่ ๆ อย่างนี้ และหมายรวมถึงแพทยสภาด้วยนะครับ ที่มีกรรมการแพทยสภาที่มีมาตรฐานต่ำอย่างนี้

3 คำถามที่ 3 ของ นพ.สมิทธิ์ ถามผ่านสาธารณะว่า อีกข้อ ขอตำหนินักข่าวที่ไปทำข่าวเรื่องนี้กับอาสาท่านนั้นด้วย คือ ท่านคิดว่าการสัมภาษณ์ผลการตรวจศพควรทำกับอาสาฯ มากกว่าแพทย์นิติเวชที่ผ่าเหรอครับ

ผมขอตอบคำถามที่ 3 ของ นพ.สมิทธิ์ ว่า คุณถือดีอะไรไปตำหนินักข่าวอย่างนี้ นักข่าวจะสัมภาษณ์ใครก็เป็นเสรีภาพของเขาในวิชาชีพสื่อ เพื่อการแสวงหาข่าวสาร การที่นักข่าวไม่สัมภาษณ์แพทย์นิติเวชที่ผ่าก็เป็นดุลพินิจของนักข่าว

คุณต้องไปทบทวนแพทย์นิติเวชฯด้วยกันเองเสียด้วย ว่าแพทย์นิติเวชฯ พร้อมที่จะให้นักข่าวสัมภาษณ์จริงหรือไม่ เท่าที่เห็นก็มีแต่บ่ายเบี่ยงไม่ให้สัมภาษณ์ หากให้สัมภาษณ์ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นความจำเป็นทางคดี

นักข่าวก็ไม่คิดจะสัมภาษณ์กับแพทย์นิติเวชฯสิครับ ในเมื่อพวกคุณมันพึ่งไม่ได้ นักข่าวเขาก็ไม่สัมภาษณ์พวกคุณไง จริง ๆ แล้วนักข่าวอยากสัมภาษณ์แพทย์นิติเวชฯที่ผ่าจะตายไป

4. ข้อความสุดท้ายของ นพ.สมิทธิ์ ผ่านสาธารณะว่า จริงๆ ผมเคารพอาสามากๆ เลยนะครับ ผมสนิทกับหลายคนมาก ๆ อาสาเจอผมก็จะพูดคุยกันดีมาก เพราะผมออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปีแล้ว

และผมขอบคุณอาสาหลาย ๆ คนเลยครับที่เวลาไปตรวจที่เกิดเหตุช่วยในการตรวจศพและขนศพออกมา บางเคสก็ยากลำบากมากจริงๆ นับถือความมีน้ำใจในหลาย ๆ ครั้ง แต่ผมไม่เห็นด้วยกับอาสาที่ทำแบบนี้เลยครับ อย่างไงก็ฝากช่วย ๆ เตือนกันหน่อยนะครับ

ผมขอแสดงความเห็นต่อข้อความสุดท้ายของ นพ.สมิทธิ์ว่า คุณเพิ่งจะออกที่เกิดเหตุท้องที่ในรามาฯ มาเกินสิบปี แต่คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่ได้ออกแค่ที่เกิดเหตุในรามาฯเท่านั้นนะครับ คุณเอกพันธ์ ออกไปทุกพื้นที่ประสบภัยทั่วราชอาณาจักรในทุก ๆ สาธารณภัยเสียด้วยซ้ำ

คุณมันยังแค่หมอหนุ่ม ๆ เพิ่งจะเหยียบขี้ไก่ฝ่อได้ไม่กี่ปีนี้เอง แล้วการที่คุณมาบอกว่าเคารพอาสามาก ๆ นับถือความมีน้ำใจ บลาๆๆนั้น ผมขอเรียนว่ามันดัดจริตมากนะครับ

คุณดูแคลนจริธรรมของอาสาสมัครกู้ภัย แล้วมาตบท้ายว่าคุณเคารพนับถืออาสาสมัครกู้ภัยนั้น มันเป็นการ ตบหัวลูบหลัง คุณเป็นคนที่ไม่จริงใจเอาเสียเลย คบไม่ได้นะครับ หน้าไหว้หลังหลอกกันชัด ๆ

อาสาสมัครกู้ภัยไม่ได้โง่ ไม่ได้บ้าคำสรรเสริญเยินยออย่างไม่จริงใจจากคุณหมอย่างคุณหรอกครับ

สุดท้ายนี้ ผมขอคารวะ และให้กำลังใจต่อคุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ และอาสาสมัครกู้ภัยทุกท่าน ท่านทั้งหลาย คือ วีรบุรุษของทหารหมอผู้ไร้เกียรติศักดิ์ แห่งวิชาชีพแพทย์และจริยธรรมอย่างผม

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

หมายเหตุ คุณเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ๋ กับผม ไม่เคยพบปะ ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะครับ เพียงแต่ผมติดตามผลงานความทุ่มเทและเสียสละของคุณเอกพันธ์ มานาน

ดูโพสต์ต้นฉบับได้ ที่นี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo