General

กรมราชทัณฑ์แจงละเอียดยิบ ลดวันต้องโทษ พักโทษ สร้างแรงจูงใจผู้ต้องขัง

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง การลดวันต้องโทษ พักโทษ ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนแปลงกำหนดโทษตามหมายศาล

กรมราชทัณฑ์ ออกประกาศชี้แจง การปล่อยตัวผู้ต้องขังก่อนครบกำหนดโทษ หรือการลดหย่อนผ่อนโทษ โดยระบุว่า เป็นเครื่องมือที่กรมราชทัณฑ์ใช้ในการบริหารโทษ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ต้องขังประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัย และพร้อมพัฒนาพฤตินิสัยเพื่อกลับตนเป็นพลเมืองดีภายหลังพ้นโทษ

กรมราชทัณฑ์

สำหรับแนวทางดังกล่าว เป็นหลักการสากลในปฏิบัติต่อผู้กระทำความผิดและใช้ในกระบวนการยุติธรรมทั่วโลกภายใต้กรอบของกฎหมายที่กำหนด

ในส่วนของประเทศไทย การปล่อยตัวผู้ต้องขังก่อนครบกำหนดโทษ หรือการลดหย่อนผ่อนโทษให้แก่ผู้ต้องขังนั้น มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังก่อนกำหนด 2 รูปแบบด้วยกัน คือ 1. การลดวันต้องโทษจำคุก และ 2. การพักการลงโทษ

ทั้งนี้ การลดวันต้องโทษและการพักการลงโทษ นั้น เป็นการปล่อยตัวก่อนกำหนด เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสในการปรับตัวให้เข้ากับสังคมภายนอกสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวตามกำหนดโทษ

กรมราชทัณฑ์

ที่สำคัญ จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการคุมประพฤติ ภายในระยะเวลาที่เหลืออยู่ในกำหนดโทษตามหมายศาล และจะต้องถูกติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM)

หากในระหว่างที่ได้รับการปล่อยตัว มีการประพฤติผิดเงื่อนไขคุมประพฤติ หรือไปกระทำความผิดอีก ก็จะถูกนำตัวกลับเข้าคุมขังเท่ากับกำหนดโทษที่ยังเหลืออยู่ตามหมายศาล

ดังนั้น การปล่อยตัวลดวันต้องโทษ และการพักการลงโทษ จึงมิได้เป็นการเปลี่ยนแปลงกำหนดโทษตามหมายศาลแต่อย่างใด

อีกทั้งในการดำเนินการพิจารณากรณีดังกล่าว จะต้องมีผู้แทนจากหน่วยงานภายนอก อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงาน ปปส. กรมการปกครอง ฯ เป็นคณะกรรมการร่วมกันพิจารณาตรวจสอบอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo