General

‘ทนายนกเขา’ จี้ ผบ.ตร. เปลี่ยนพนักงานสอบสวน ‘คดีแตงโม’ รับ ‘ไร้หลักฐานใหม่-ไม่ได้ปรึกษาแม่’

“ทนายนกเขา” ยื่น 5 ข้อเรียกร้องถึง ผบ.ตร. ขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวน “คดีแตงโม” ชี้ปฏิบัติงานน่าสงสัยในหลายด้าน สร้างความเชื่อมั่นให้สังคมไม่ได้ ยอมรับไม่มีหลักฐานใหม่ และไม่ได้ปรึกษากับมารดาของผู้ตาย 

วันนี้ (11 มี.ค.) นายนิติธร ล้ำเหลือ กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.)ได้เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในกรณีคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดัง โดย มีพ.ต.อ.กิตติธัช พิมพ์ทนต์ รองผบก.งป. นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

คดีแตงโม

ข้อเรียกร้อง 5 ข้อ “คดีแตงโม”

  1. ให้เปลี่ยนคณะพนักงานสอบสวน​คดีแตงโม
  2. ให้องค์กรอื่น ๆ เช่น ดีเอสไอ เข้าร่วมในการสืบสวนสอบสวน
  3. ควรให้มีการชันสูตรพลิกศพซ้ำอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยให้หน่วยงานอื่นเป็นผู้ดำเนินการ
  4. ให้อายัดพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อส่งมอบต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนชุดใหม่
  5. ไม่ควรรีบสรุปสำนวนคดี จนกว่าจะดำเนินการตาม ข้อ 1-4 เสียก่อน

นายนิติธร กล่าวว่า สิ่งที่กลุ่มคนไทยกังวล คือการทำหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม การสืบสวนสอบสวน การชันสูตรพลิกศพที่ผ่านมามีปัญหาน่าสงสัย และเจ้าหน้าที่ไม่มีคำตอบที่สมเหตุสมผล

เมื่อกระบวนการยุติธรรมมีปัญหา มีความพยายามเร่งรีบสรุปสำนวน มีการวางแนวทางการดำเนินคดี ที่พุ่งไปยังเรื่องประมาท และอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นแนวทางที่คับแคบเกินไป เป็นการตัดประเด็นอื่นทิ้งไป และการชันสูตรศพที่นายเอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ พบเห็นร่างเป็นคนแรก ๆ ก็ถือเป็นพยานปากสำคัญ เมื่อร่องรอยบาดแผลไม่ตรงกับปากคำพยาน การชันสูตรจึงมีความน่าสงสัยพอสมควร

ดังนั้น จึงอยากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวน และให้มีการชันสูตรศพใหม่ โดยมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสืบสวน เพื่อความเป็นธรรมกับผู้เสียชีวิต รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม

คดีแตงโม

นายนิติธร กล่าวว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความเห็นของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ ว่าทำงานบกพร่องหรือไม่ แต่อยู่ที่คณะพนักงานสอบสวน จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้สังคมได้หรือไม่ เพราะประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขั้น เกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่น่าสงสัย เช่น การเปลี่ยนโรงพยาบาลชันสูตรศพจากเดิมคือโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต ตลอดจนการอายัดหลักฐานต่าง ๆ เช่นเรือ ก็ไม่ได้อายัดทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่าเป็นเรือลำที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าไม่ได้มีหลักฐานใหม่มามอบให้ตำรวจ มีเพียงหลักฐานที่ปรากฎตามสื่อทั่วไป และไม่ได้มีการปรึกษากับมารดาของแตงโมมาก่อน ซึ่งหากทำให้แม่แตงโมไม่สบายใจก็ขอโทษ แต่แตงโมมีสถานะเป็นทั้งลูกสาว และผู้เสียหาย ดังนั้นตนเอง จึงอยากเรียกร้องความจริงให้ปรากฎ และเชื่อว่าตำรวจจะรับฟังการเรียกร้องในครั้งนี้

นายนิติธร บอกด้วยว่า หลังจากนี้ก็จะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo