General

พลาดจุดสำคัญไป! ‘หมอพรทิพย์’ ตอบแล้วปม ‘คดีเเตงโม’

“หมอพรทิพย์” ตอบแล้วปม “คดีเเตงโม” ลั่นพลาดจุดสำคัญ เรื่องพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุของการตกเรือ “ทำไมจึงขึ้นจากน้ำไม่ได้” รับย้ายโรงพยาบาลชันสูตรข้ามเขตเป็นเรื่องแปลก

คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่ของ “แตงโม” แสดงความประสงค์ชัดเจนไม่ต้องการให้มีการผ่าชันสูตรศพแตงโมอีกครั้ง โดยขอให้หมอพรทิพย์ ทำการชันสูตรจากรูปภาพที่มี

คดีแตงโม

พลาดจุดสำคัญไป!

ทั้งนี้ ในฐานะนักนิติวิทยาศาสตร์ เห็นว่าภาพถ่ายการชันสูตรก็สามารถพิจารณาเป็นองค์ประกอบได้เพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็ต้องหลักฐานอื่นประกอบด้วย เช่น ความเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับลักษณะของบาดแผล

คุณหญิงพรทิพย์ ยังระบุประเด็นที่น่าสนใจ ยืนยันว่า คดีแตงโมนี้พลาดจุดสำคัญไป นอกจากการชันสูตรพลิกศพ คือ เรื่องพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับสาเหตุที่มาของการตกจากเรือ และเมื่อตกเรือในขณะเกิดเหตุช่วงแรก ทำไมจึงขึ้นจากน้ำไม่ได้ ซึ่งถ้าข้ามการสอบพยานในประเด็นนี้ไป ก็จะดำเนินการภายหลังได้ยาก

คดีแตงโม

ย้ายรพ.ชันสูตรข้ามเขตเป็นเรื่องแปลก

ส่วนประเด็นที่มีการย้ายโรงพยาบาลชันสูตรในช่วงแรกเมื่อได้ศพแตงโมจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ไปชันสูตรที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น คุณหญิงพรทิพย์ บอกว่า ถือเป็นสิ่งที่ผิดปกติ เพราะโดยทั่วไปการจะย้ายโรงพยาบาลชันสูตรในลักษณะข้ามเขตเป็นเรื่องแปลก เพราะหากในพื้นที่มีโรงพยาบาลสามารถชันสูตรได้ ก็ต้องปล่อยให้พื้นที่ดำเนินการไป ซึ่งเรื่องนี้มีความสำคัญ เห็นว่าเป็นหลักสากลที่ต้องให้อิสระทางด้านวิชาการแก่นักนิติวิทยาศาตร์ โดยไม่เข้าไปแทรกแซง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo