General

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก ‘Whoscall’ เผยโทรศัพท์หลอกลวงในไทยพุ่ง 270%

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อันตราย Whoscall เผยปี 2564 ยอดโทรศัพท์หลอกลวงในประเทศไทย พุ่งสูงขึ้น 270% ข้อความหลอกลวงเพิ่มสูงขึ้น 57%

ฐิตินันท์ สุทธินราพรรณ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Gogolook ประเทศไทย เผยรายงานประจำปี 2564 จาก Whoscall แอปพลิเคชั่นป้องกันการฉ้อโกง ที่ถูกพัฒนาโดย Gogolook พบว่า ในปี 2564 มีการใช้โทรศัพท์เพื่อหลอกลวงในประเทศไทยมากกว่า 6.4 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 270% จากปีก่อนหน้า

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการส่งข้อความ SMS หลอกลวงเพิ่มขึ้นถึง 57% โดยวิธีที่พบบ่อย คือ นักต้มตุ๋นจะส่งลิงค์ฟิชชิ่ง หลอกเชิญชวนให้ดาวน์โหลดแอปที่เป็นอันตราย และหลอกเอาข้อมูลส่วนตัวไป

ขณะที่จากการรวบรวมข้อมูลทั่วโลก พบว่า มีจำนวนการโทรและข้อความหลอกลวงทั่วโลกถึง 460 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 58% จากปีที่แล้ว ซึ่งการหลอกลวงลักษณะนี้ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั่วโลก

 

ทั้งนี้ การหลอกลวงด้วยวิธีการส่งข้อความ ที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำ ประกอบกับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือเหยื่ออยู่ในอัตราสูง ทำให้จำนวนข้อความหลอกลวงเพิ่มขึ้นทุก ๆ เดือน ตั้งแต่ปี 2563 และเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2564

เปิดกลลวง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ 

ที่สำคัญคือ ข้อความเหล่านี้ อาจนำไปสู่การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล หรือการสูญเสียทรัพย์สิน ซึ่งประชาชนควรเพิ่มความระมัดระวังเมื่อมีเบอร์แปลกโทรหรือส่งข้อความเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ากลุ่มดังกล่าวมีการขอข้อมูลส่วนตัว

 

สำหรับปี 2564 ที่ผ่านมา การโทรหลอกลวงมีความแนบเนียนมากขึ้น และมีความถี่สูงขึ้น เช่น การโทรที่อ้างว่ามาจากคอลเซ็นเตอร์บริการจัดส่งสินค้า ซึ่งเริ่มรุนแรงมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ถือเป็นเรื่องปกติมากขึ้น ในช่วงระหว่างเดือนกันยายนถึงธันวาคม

ประเทศไทย

จากการหลอกลวงดังกล่าว ส่งผลให้เหยื่อสูญเสียเงินมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท นอกจากนี้การฉ้อโกงอีกแบบหนึ่งที่ได้รับการรายงานจากผู้ใช้ Whoscall คือ การโทรศัพท์ที่อ้างว่ามาจากตำรวจ โดยกล่าวหาว่าผู้ใช้มีส่วนร่วมในอาชญากรรม เช่น การฟอกเงิน เป็นต้น

ส่วนข้อความหลอกลวงทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นกว่า 70% ส่วนใหญ่เป็นลิงค์ฟิชชิ่ง ซึ่งเป็นรูปแบบการหลอกลวงที่พบบ่อยที่สุด โดยเหยื่อจะถูกล่อให้เพิ่มเพื่อนกับบัญชีปลอมบนโซเชียลมีเดีย หรือหลอกให้เข้าถึงเว็บไซต์ปลอม หรือแม้แต่การดาวน์โหลดแอปที่เป็นอันตราย

รูปแบบหลอกลวง

ด้าน อีริค ลี ผู้อำนวยการด้านเทคนิคและการค้นคว้าวิจัยด้านซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี AI ของ Gogolook กล่าวว่า นักต้มตุ๋นมักจะพยายามหลอกล่อให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดไฟล์ APK ผ่านลิงค์ฟิชชิ่ง โดยไฟล์แอปนี้หลีกเลี่ยงการตรวจสอบ และไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่บนแอปสโตร์ต่าง ๆ

หลังการติดตั้ง มัลแวร์นี้อาจมีการเรียกเก็บเงินจำนวนเล็กน้อย หรือขโมยข้อมูลที่ละเอียดอ่อน ซึ่งมีแนวโน้มว่ากลอุบายที่ได้รับรายงานในประเทศอื่น ๆ อาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ดังนั้น จึงขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอปพลิเคชั่นจากแหล่งที่ไม่รู้จักเพื่อหลีกเลี่ยงการฉ้อโกงที่อาจเกิดขึ้น

ปัจจุบัน Whoscall มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 100 ล้านครั้งทั่วโลก และสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store และ Play Store เมื่อติดตั้งและตั้งค่าแล้ว Whoscall จะช่วยระบุเลขหมายโทรศัพท์ที่ไม่รู้จักและยังสามารถสแกนลิ้งค์จากข้อความ SMS ที่อาจเป็นอันตรายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo