General

‘มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก’ ตั้งโรงครัวพระราชทาน ช่วยน้ำท่วมชายแดนใต้

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก จัดตั้งโรงครัวพระราชทานและแจกถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้วยสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนถึงปัจจุบัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเรือน พื้นที่ทางการเกษตร และเส้นทางคมนาคมถูกตัดขาด สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่

น้ำท่วมชายแดนใต้

มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้รับการประสานขอรับความช่วยเหลือจากเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน และขอรับการสนับสนุนถุงยังชีพพระราชทานแก่ผู้ประสบอุทกภัย

ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา องค์ประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ทรงห่วงใยประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดยะลา นราธิวาส และปัตตานี

น้ำท่วมชายแดนใต้

โปรดให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อประกอบอาหารปรุงสำเร็จนำไปช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นดังกล่าว ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-4 มีนาคม 2565 รวมระยะเวลา 5 วัน ซึ่งจะผลิตอาหารวันละ 5,000 กล่อง และมอบถุงยังชีพพระราชทาน จำนวน 4,500 ถุง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศอ.บต. เป็นประธานในพิธีรับมอบโรงครัวพระราชทาน จากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย และลงมือประกอบอาหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

น้ำท่วมชายแดนใต้

เมนูอาหารช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมชายแดนใต้

ได้แก่ ข้าวมันไก่ ข้าวหมกไก่ และไก่ผัดขมิ้น เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ทั้งสิ้น 5,000 กล่อง 

จังหวัดนราธิวาส

  • ตำบลบูเกะตา อำเภอแว้ง จำนวน 500 กล่อง
  • ตำบลฆอเลาะ อำเภอแว้ง จำนวน 700 กล่อง
  • ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จำนวน 1,800 กล่อง

น้ำท่วมชายแดนใต้

จังหวัดยะลา

  • ตำบลละแอ อำเภอยะหา จำนวน 1,000 กล่อง
  • ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จำนวน 1,000 กล่อง

จากเหตุการณ์อุทกภัยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ในครั้งนี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีโดยประสานเครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ชายแดนใต้ ออกช่วยเหลือชาวบ้านตามพื้นที่อำเภอต่าง ๆ เพื่อออกมายังพื้นที่ที่ปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

สำหรับผู้มีจิตศรัทธา ที่จะให้มูลนิธิฯ ส่งต่อน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถบริจาคสมทบทุนมูลนิธิฯ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเภทกระแสรายวัน  เลขบัญชี 020-3-04545-1 ชื่อบัญชี มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย สอบถามเพิ่มเติม 02 054 6546 หรือ 084 9048 785

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo