General

ใช้ทางพิเศษ วิ่งช่อง ‘M-Flow’ จ่ายไม่ทัน ลักไก่ ไม่เป็นสมาชิก ระวังปรับ 10 เท่า

ผู้ใช้ทางพิเศษ พึงระวัง วิ่งช่อง M-Flow ต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิก หรือจ่ายเงินทีหลังภายใน 2 วัน ไม่งั้นเจอค่าปรับ 10 เท่า

หลังจากกรมทางหลวง เริ่มเปิดให้บริการ ระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) อย่างเต็มรูปแบบ บริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น.ที่ผ่านมา

วิ่งช่อง M-Flow

อย่างไรก็ตาม พบว่า ยังเกิดความสับสนในการใช้งานของผู้ขับขี่บนทางพิเศษ ที่ต้องผ่านด่านที่เปิดใช้ระบบดังกล่าว 4 ด่าน ได้แก่ ธัญบุรี 1, ธัญบุรี 2, ทับช้าง 1 และทับช้าง 2 เนื่องจากเข้าผิดช่อง เปลี่ยนเลนไม่ทัน รวมทั้งมีผู้ขับขี่บางส่วน ที่ยังไม่ทราบเงื่อนไขการใช้งาน ทำให้ไม่ได้จ่ายเงินค่าผ่านทาง

ล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เตือนผู้ใช้มอเตอร์เวย์ จากประสบการณ์โดนปรับ 10 เท่า เป็นเงิน 600 บาท เนื่องจากไม่ทราบว่าต้องชำระเงินภายใน 2 วันหลังจากผ่านด่าน พร้อมย้ำว่าไม่ได้ตั้งใจไม่จ่ายเงิน แต่เป็นเพราะเปลี่ยนเลนไม่ทัน และไม่คิดว่าต้องชำระเงินภายในกี่วัน

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้ระบบดังกล่าว โพสต์เหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันอีกมากบนโลกโซเชียล โดยเฉพาะการคิดค่าปรับที่สูงถึง 10 เท่า และการสร้างการรับรู้ให้ผู้ใช้ทางไม่ดีเท่าที่ควร ไม่มีการประชาสัมพันธ์ที่มากพอ

ค่าปรับ

วิ่งช่อง M-Flow ลืมจ่าย เสียค่าปรับ 10 เท่า

หากวิ่งผ่านมอเตอร์เวย์ เข้าช่องผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น แล้วลืมจ่าย จะคิดค่าปรับ ดังนี้

กรณีไม่ชำระภายใน 2 วัน

ค่าผ่านทางของรถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท ค่าปรับ 10 เท่า ต้องจ่ายรวม 330 บาท

กรณีไม่ชำระภายใน 12 วัน

จะโดน ค่าปรับ 10 เท่า และค่าปรับ เพิ่มเติม 200 บาท รวมทั้งอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

ตัวอย่างเช่น ค่าผ่านทางของรถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท รวมค่าปรับ 10 เท่า ค่าปรับ 200 บาท และกรณีเจอโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท รวมต้องจ่ายทั้งสิ้น 5,530 บาท

m flow

ขณะที่ กรมทางหลวง ระบุว่า สำหรับรถยนต์ที่ยังไม่ได้เป็นสมัครสมาชิก หากขับผ่านช่อง M-Flow เนื่องจากเกิดความสับสนช่องทางวิ่งหรือไม่ทันสังเกตป้ายเตือนต่าง ๆ ขอให้รีบดำเนินการชําระเงินย้อนหลังภายใน 2 วัน

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบยอดค้างชำระและชำระเงินได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ mflowthai.com, Mobile Application: MFlowThai และ Line OA: @mflowthai เพื่อแสดงว่าไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าผ่านทาง หากไม่ชำระตามเวลาที่กำหนดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo