General

ระบบ ‘M-Flow’ ไม่วิ่งฉิว รถติดหน้าด่าน ทางหลวงเร่งแก้ด่วน ชวนสมัครใช้งาน

กรมทางหลวง เร่งแก้ปัญหารถติดหน้าด่านเก็บเงิน หลังเปิดใช้ระบบ M-Flow เร่งปรับช่องเงินสด กับ M-Flow ให้เหมาะสม แนะผู้ขับขี่สมัครใช้งาน 

หลังจาก กรมทางหลวง (ทล.) กระทรวงคมนาคม ได้เริ่มใช้ระบบเก็บเงินค่าผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือเรียกว่า “ระบบ M-Flow” บนมอเตอร์เวย์สาย 9 ที่ด่านธัญบุรี และด่านทับช้าง ทั้งขาเข้าและขาออก รวม 4 ด่านอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นมา

ระบบ M-Flow

การเปิดใช้บริการพบว่า ทำให้ช่องเก็บเงินสดและช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ลดลงไปจากเดิม 3-4 ช่อง เพื่อทำเป็นระบบ M-Flow ในช่องทางขวาสุดของแต่ละด่าน และอาจทำให้ผู้ใช้ทางสับสน เกิดการเบียดแทรกเปลี่ยนเลนช่วงก่อนเข้าด่านเก็บเงิน ส่งผลให้การจราจรหน้าด่านติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนมากขึ้นกว่าเดิม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพี่อลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้ทาง และให้ทำการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ และเชิญชวนให้มาลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้งานในช่องทาง M-Flow ให้มากขึ้น

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี กรมทางหลวง กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

1. ปรับจำนวนช่องเก็บเงินสด และช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass ให้เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณรถผู้ใช้งานในแต่ละด่าน

2. ติดป้ายประชาสัมพันธ์เพิ่มมากขึ้น ช่วงก่อนถึงด่านเก็บเงิน เพื่อให้ประชาชนใช้ช่องทางที่ถูกต้อง โดยผู้ที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิก M-Flow ให้ใช้ช่องขวาสุด สามารถวิ่งผ่านบริเวณด่านได้เลย ส่วนผู้ที่ใช้ช่องอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass ใช้ช่องกลาง และเงินสดให้ใช้ช่องซ้ายสุด เป็นต้น

1 12

3. ติดตั้งแบริเออร์และกรวยยาง แบ่งช่องจราจรให้ชัดเจน เป็นระยะทางล่วงหน้า 1 กิโลเมตร เพื่อให้การใช้ช่องทางเป็นระเบียบ ไม่แทรก หรือเปลี่ยนช่องทางกระทันหันก่อนถึงบริเวณด่านเก็บเงิน

4. ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยบริการอำนวยความสะดวกเก็บเงินในช่องทางเงินสด เพื่อสามารถผ่านด่านได้รวดเร็วขึ้น

5. ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนผู้ใช้ทางมอเตอร์เวย์ สมัครลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้งาน M-Flow ให้มากขึ้น โดยเพิ่มการแจกแผ่นพับที่หน้าด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ และช่องด่านเก็บเงินทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ทั้งนี้ จากข้อมูล ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ลงทะเบียนสมัครสมาชิกใช้งาน M-Flow ที่เป็นบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล รวมจำนวนรถที่สมัครเป็นสมาชิกแล้วทั้งสิ้น 67,399 คัน โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 16 – 19 กุมภาพันธ์ 2565 มีผู้ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อใช้งานระบบ M-Flow เฉลี่ยวันละประมาณ 1 หมื่นราย

สมัคร

วิธีลงทะเบียน ระบบ M-Flow

สำหรับการลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกใช้งาน M-Flow ประชาชนทั่วไป สามารถลงทะเบียนได้ 2 รูปแบบ ดังนี้

1. ลงทะเบียนเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ โดยสมัครผ่านทางเว็บไซต์ www.mflowthai.com หรือ Mobile Application MFlowThai

การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือตัดเงินในบัญชี M-Pass หรือ Easy Pass ซึ่งมีบัญชีอยู่แล้ว โดยเลือกได้ว่าจะจ่ายเป็นรอบบิล หรือจะจ่ายเป็นรายครั้ง ผ่าน QR Code และไปจ่ายเงินทาง e-Banking ธนาคาร หรือจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่ร้าน 7-Eleven ทุกสาขากว่า 13,000 แห่งทั่วประเทศ

ผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกใช้งาน M-Flow จะได้รับโปรโมชัน คือ ใช้งานฟรี 2 เที่ยว และครั้งต่อ ๆ ไป จะได้รับส่วนลดค่าผ่านทาง 20% เป็นเวลา 3 เดือน หรือจ่ายเพียง 24 บาท จากค่าผ่านทางปกติ 30 บาท หรือโปรโมชันอื่น ๆ อีกในอนาคต

2. การลงทะเบียนเป็นสมาชิกผ่านทาง Line Official Account (Line OA) โดยเพิ่มเพื่อนที่ ID Line: @mflowthai แล้วกดเลือกช่องสมัครเป็นสมาชิก โดยจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต

ชำระเงิน

การใช้งาน M-Flow เมื่อผู้ใช้ช่องทาง M-Flow ผ่านบริเวณด่านเก็บเงินจะไม่ต้องชะลอความเร็ว สามารถวิ่งผ่านด่านได้เลย โดยจะไม่มีไม้กั้นบริเวณช่องเก็บเงิน และเมื่อใช้งานผ่านด่านแล้ว ถึงจะชำระเงินค่าผ่านทางภายหลัง ตามเงื่อนไขที่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิกไว้

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเข้ามาใช้งาน M-Flow ในช่องทางที่กําหนด ต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก M-Flow เท่านั้น รถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือน ป้ายทะเบียนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ห้ามเข้ามาใช้บริการระบบ M-Flow

กรณีเจ้าของรถยนต์ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก หากขับผ่านช่อง M-Flow เนื่องจากเกิดความสับสนในช่องทางวิ่ง หรือไม่ทันสังเกตป้ายเตือนต่าง ๆ ขอให้รีบชําระเงินย้อนหลังภายใน 2 วัน

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบยอดค้างชำระและชำระเงินได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ mflowthai.com Mobile Application: MFlowThai และ Line OA: @mflowthai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo