General

เปิดใช้ ‘M-Flow’ 3 วันแรก รถติดหนักมาก เผยมีรถลักไก่วิ่งผ่าน แต่ไม่ยอมจ่ายเพียบ

เปิดใช้ ‘M-Flow’ 3 วันแรก รถติดหนักมาก สาเหตุจาก ยังไม่ได้สมัครสมาชิก เผยมีรถลักไก่วิ่งผ่าน แต่ไม่ยอมจ่ายเพียบ

วันนี้ (19 ก.พ.) นายไพฑูรย์ พงศ์ชวลิต รองอธิบดี กรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมทางหลวงได้เริ่มระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ M-Flow มาแล้วเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2565 เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน

M-Flow

หลังจากที่ได้ทำการทดสอบระบบเสมือนจริง พร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อทดลองใช้บริการไปตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่าเกิดปัญหารถติดสะสมอย่างมากบริเวณหน้าด่าน เนื่องจากยังมีประชาชนบางส่วนที่มาใช้ทางด่วนมอเตอร์เวย์แต่ไม่ได้ลงทะเบียนสมัครสมาชิก

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า หากประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถผ่านไปได้ก่อน ยอมรับว่าระบบอาจจะทำให้รถติดเพิ่มขึ้น เนื่องจากตามปกติแล้วช่องทางด่วนมอเตอร์เวย์มีน้อย หากปรับเป็น M Flow ก็เท่ากับว่าพื้นที่หายไปประมาณ10%

M-Flow

ประชาชนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน ปฏิบัติง่ายๆ ดังนี้

ช่องทางแรก หลังจากเมื่อผ่านช่อง M Flow แล้ว ให้เข้าไปที่เว็บ website https://mflowthai.com/mflow เข้าไปที่เมนูและเลือก “วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก” มาที่หน้าจอที่สามารถกรอกทะเบียนรถเพื่อรับ QR code สำหรับการชำระเงิน และใช้ QR code เพื่อชำระค่าผ่านทางใน app ธนาคารทั่วไปได้

ส่วนช่องทางที่2 add friend @mflowthai ใน Line กรอกข้อมูลสมัครการใช้ M Flow โดยพิมพ์ชื่อ นามสกุล หมายเลขทะเบียนรถ เลขที่บัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์มือถือ กรอกข้อมูลบัตร เครดิต ที่ต้องการใช้ชำระเงินในครั้งที่ผ่านมา และ ครั้งต่อๆไปที่วิ่งผ่านช่อง M Flow รอรับ otp จากธนาคารที่ออกบัตรเครดิต และ กรอกยืนยัน

แต่การสมัครผ่าน line app จะไม่สามารถเพื่มรถได้หลายคัน หรือ ชำระเงินช่องทางอื่นๆ หากต้องการรับบริการเต็มรูปแบบให้ไปลง แอปพลิเคชัน Mflow ที่ AppStore หรือ PlayStore แล้วดำเนินการลงทะเบียนแบบเต็มรูปแบบ

ด้านนายธนศักดิ์ วงศ์ธนากิจเจริญ ผู้อำนวยการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ ในวันที่ 15 ก.พ. 2565 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป โดยเปิดใช้งานจริง 4 ด่านนำร่อง บนถนนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 ด่านทับช้าง 1 และด่านทับช้าง 2

ในช่วงแรกมีปัญหารถติดสะสมบริเวณหน้าด่าน ได้มีการประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางเพื่อให้ผู้ใช้ทางมาสมัครลงทะเบียนกับระบบ M Flow ขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยจราจรหน้าด่าน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกรมขนส่งทางบก(ขบ.)เข้าไปร่วมดำเนินการด้วย

M-Flow

มีผู้ใช้บริการแล้ว 70,000 คันต่อวัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้มาใช้รับบ M Flow ประมาณ 30% หรือประมาณ69,000-70,000 คัน/วัน ปัจจุบันเมื่อเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการพบว่ามีผู้สมัครอยู่ที่6-7 พันคน/วัน ส่วนการสมัครผ่าน Line Official Account มียอดการเพิ่มเพื่อประมาณ 1 หมื่นกว่ารายชื่อ ส่วนการขอผูกผ่านบัตรเครดิตจ่ายค่าผ่านทางเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 100 คน

คาดว่าภายใน1-2 สัปดาห์นี้มีผู้มาสมัครเป็นจำนวนมากจะทำให้การจราจรบริเวณหน้าด่านดีขึ้น ทำให้สะดวกสบายผ่านด่านได้เร็วขึ้น มีช่องทางการชำระที่หลากหลายเชื่อว่าจะช่วยในการแก้ไขปัญหาการจราจรได้อย่างแน่นอน

“ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางมาลงทะเบียนกับระบบ M Flow หากสมัครแบบเต็มรูปแบบไม่ได้ สามารถสมัครได้ง่ายๆ ผ่าน Line Official Account : @mflowthai โดยใช้ Line Account ของตนเองเพิ่มเพื่อนกับ Line Official Account พร้อมลงทะเบียนและแจ้งข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อสมัครบริการหักค่าผ่านทางอัตโนมัติได้ทันที”

และสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass อยู่แล้ว ก็สามารถเข้ามาใช้ช่องทาง M Flow ได้ทันที เพียงยืนยันระบุช่องทางชำระค่าผ่านทางตัดเงินผ่านได้เลย

สำหรับบริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 เป็นการให้ประชาชนสมัครสมาชิกและผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางไปก่อน แล้วจึงเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินในบัตร

ผู้สนใจใช้บริการสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางหลัก ได้แก่ Website : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : Mflow และจุดบริการของกรมทางหลวง ส่วนลูกค้าที่ใช้บริการ M-Pass และ Easy Pass อยู่แล้ว สามารถสมัครสมาชิกและระบุช่องทางให้ชำระค่าบริการผ่านบัตรได้เลยเช่นกัน ผู้สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1586

ลักไก่ใช้ แต่ ‘ไม่จ่าย’ เพียบ

ทังนี้ หลังจากเปิดใช้ M Flow ตั้งแต่ เวลา 22.00 น.ของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ปรากฎว่า มีรถที่ไม่ได้ลงทะเบียน เข้าไปใช้ช่องทาง M-Flow และไม่ยอมจ่ายผ่านทาง จนกรมทางหลวงต้องออกประกาศ ให้เจ้าของมาชำระค่าผ่านทางภายในเวลาที่กำหนด หากเพิกเฉยจะต้องชำระค่าธรรมเนียม และค่าปรับตามกฎหมาย 10 เท่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo