General

ตำรวจแจงแล้ว! ทำไมแจ้งข้อหา ‘แพรพลอย’ นักมวยสาว ทั้งที่โดนน้ำราดหัวก่อน

ตำรวจแจงแล้ว! ทำไมแจ้งข้อหา “แพรพลอย” นักมวยสาว ทั้งที่โดนน้ำราดหัวก่อน เหตุการกระทำของฝ่ายหญิงไม่เข้าหลักการป้องกันตัวเองตามข้อกฎหมาย

จากกรณี แพรพลอย แซ่เอี้ย นักมวยสาว เจ้าของฉายา “ขวาท่อนซุง” ถูกหนุ่มราดน้ำใส่หัวขณะนั่งรับประทานอาหาร จนเกิดการทะเลาะวิวาท โดยปรากฎคลิปวิดีโอหญิงสาวกำลังเตะ ถีบ ต่อยชายหนุ่มคู่กรณี ซึ่งหลังจากนั้นตำรวจ สน.ห้วยขวาง ได้เรียกทั้งคู่เข้าพบเพื่อไกล่เกลี่ย และเสียค่าปรับทั้ง 2 คน คนละ 1,000 บาท จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเปรียบเทียบปรับในครั้งนี้นั้น

แพรพลอย

ไม่เข้าหลักการป้องกันตัวเอง

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยในกรณีดังกล่าวว่า จากข้อเท็จจริงในเหตุดังกล่าว ฝ่ายชายได้ใช้เบียร์ราดไปที่ฝ่ายหญิง และเดินออกไปจากร้าน ส่วนฝ่ายหญิงได้เดินตามออกไปและเกิดการทำร้ายร่างกายขึ้น จากข้อเท็จจริง พนักงานสอบสวนพิจารณาว่าเหตุการกระทำของฝ่ายชายได้สิ้นสุดไปแล้ว และการกระทำของฝ่ายหญิงก็ไม่เข้าหลักการป้องกันตัวเองตามข้อกฎหมายที่จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับโทษแต่อย่างใด

แพรพลอย

ยันทำตามหลักกฎหมาย

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาฝ่ายชาย 2 ข้อหา คือ ข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น ปรับ 1,000 บาท และข้อหาทำให้ของโสโครกเปรอะเปื้อนผู้อื่น เปรียบเทียบปรับ 500 บาท รวมเป็นเงิน 1,500 บาท ส่วนฝ่ายหญิง พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 500 บาท ซึ่งตำรวจใช้ดุลยพินิจปรับในอัตราที่ต่ำกว่าฝ่ายชาย เนื่องจากฝ่ายชายเป็นผู้ก่อเหตุ และเป็นการกระทำข่มเหงรังแกฝ่ายหญิง ซึ่งสังคมไม่ให้การยอมรับ

ดังนั้น จึงขอชี้แจง และยืนยันว่าพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการภายใต้หลักของข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นตามหลักของกฎหมาย เพื่อความเป็นธรรมกับประชาชนและสังคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo