General

ผู้ว่าฯ ระยอง สรุป 9 ประเด็นปฏิบัติเก็บกวาดน้ำมันรั่ว ทะเลระยอง ลั่นไม่ปิดหาดแม่รำพึง

ผู้ว่าฯ ระยอง สรุปสถานการณ์น้ำมันรั่ว ทะเลระยอง กำหนดความรุนแรงระดับ 2 คาดอีก 1 สัปดาห์ เหลือคราบน้ำมันน้อยมาก ยันไม่ปิดหาดแม่รำพึง แต่ขอความร่วมมือร้านค้าริมหาดปิดร้าน งดเล่นน้ำ

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์น้ำมันรั่ว ทะเลระยอง พร้อมเผยปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมัน โดยระบุว่า

น้ำมันรั่ว ทะเลระยอง

1. สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง

จากการสำรวจเช้าวันที่ 30 มกราคม อากาศยานพบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบาง ๆ กระจายตัวในทะเล บางส่วนเคลื่อนตัวไปทางแหลมแม่พิมพ์ และหาดแม่รำพึง หินดำ และบางส่วนอาจไปถึงเขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ด

2. ผลการปฏิบัติการเป็นอย่างไรบ้าง

ผลการปฏิบัติการ 4 วัน ตามแผนที่กำหนดไว้ความรุนแรงระดับ 2 มีการโปรยสารทั้งจากทางเรือและทางอากาศ เมื่อมีคราบน้ำมันขึ้นฝั่งจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เก็บคราบน้ำมัน โดยเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างกองทัพเรือ นาวิกโยธิน บริษัท SPRC และ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง

3. อีกกี่วันคราบน้ำมันจะหมด

ขณะนี้ น้ำมันที่ยังค้างในทะเลหากทำปฏิกริยากับสารขจัดคราบน้ำมันแล้ว จะย่อยสลายภายใน 8-10 วัน จะกลายเป็นคราบคาร์บอน ส่วนที่เป็นฟิล์มบางๆ บางส่วนอาจจะระเหยไป

ส่วนที่ขึ้นฝั่งก็จะถูกนำไปกำจัด และจะมีการทำความสะอาดชายหาดบริเวณดังกล่าวโดยเร็ว คาดว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์จะเหลือคราบน้ำมันในปริมาณที่น้อยมาก

4. สถานการณ์ในปีนี้ เทียบกับปีที่แล้วเป็นอย่างไรบ้าง

สถานการณ์ในปีนี้ แตกต่างจากสถานการณ์ในปี 2556 อย่างมาก ทั้งในด้านความรุนแรงของสถานการณ์คาดว่ามีปริมาณน้ำมันที่จะสร้างผลกระทบประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปี 2556 และความพร้อมในการปฏิบัติการก็มากกว่า

น้ำมันส่วนที่ตกตะกอนไปในทะเล ซึ่งอาจจะไปเกาะตามปะการัง จะถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ แต่ส่วนที่ได้รับผลกระทบอยู่นอกพื้นที่อุทยาน หรือพื้นที่อนุรักษ์

ระยอง 1

5. น้ำมันที่รั่วไหลมีปริมาณเท่าไหร่

ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสามฝ่าย ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐ บริษัท และ ภาคประชาชน เพื่อหาตัวเลขที่ชัดเจนออกมาว่าปริมาณเท่าไหร่

6. หากได้รับผลกระทบต้องดำเนินการอย่างไร

ยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์กู้คราบน้ำมันรั่วไหลที่จังหวัดระยอง (หมู่บ้านสบ๊ายสบาย) ถนนเลียบชายหาดแม่รำพึง

7. ภาพซากโลมาที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นโลมาที่เสียชีวิตเนื่องจากเหตุน้ำมันรั่วใช่หรือไม่

ผอ.ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รายงานว่าจากการชันสูตร โลมาเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 7 วัน และในท้องไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด

8. อาหารทะเลในพื้นที่จังหวัดระยองปลอดภัยหรือไม่

จุดที่ได้ผลกระทบมีจำกัด ขณะที่การทำประมงมีหลายจุด ทั้งนี้จะมีการเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบและรายงานผลให้ทราบอย่างต่อเนื่อง

9. มีการปิดหาดแม่รำพึงจริงหรือไม่

ทางจังหวัดไม่ได้มีคำสั่งปิดหาดแต่อย่างใด ส่วนที่ดำเนินการคือการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และการขอความร่วมมือหลีกเลี่ยงเส้นทางริมชายหาดเนื่องจากมีการปฏิบัติการทำความสะอาดชายหาด ทำให้การจราจรหนาแน่น

ส่วนร้านค้าริมชายหาด ทางจังหวัดขอความร่วมมือให้ปิดร้าน กรณีพบคราบน้ำมันเนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ แต่ไม่ได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการแต่อย่างใด และได้ติดธงแดงห้ามลงเล่นน้ำหาดแม่รำพึง สำหรับหาดอื่นๆ

นอกเหนือจากพื้นที่ได้รับผลกระทบในข้างต้น ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo