General

‘วราวุธ’ บินด่วนระยอง ระดมกำลังปกป้อง ‘เกาะเสม็ด’ คาด ‘คราบน้ำมัน’ เคลื่อนถึงคืนนี้

“วราวุธ” ติดตามสถานการณ์ “น้ำมันรั่ว” ทะเลระยอง  สั่งระดมกำลังปกป้อง “เกาะเสม็ด” หลังพบทิศทางมวลน้ำมันก้อนใหญ่มุ่งเข้าเกาะ คาดคืนนี้ถึงชายหาด

วันนี้ (30 ม.ค.)  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ ไปติดตามการแก้ไขปัญหาคราบน้ำมันดิบรั่วบริเวณหาดแม่รำพึง อำเภอเมืองระยอง หลังจากเกิดเหตุน้ำมันรั่ว บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก จุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล ห่างฝั่งท่าเรือมาบตาพุดประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเที่ยงคืนวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา

272832517 1302563746890631 8274789814051033153 n

นายวราวุธ กล่าวว่า สถานการณ์คราบน้ำมันที่หาดแม่รำพึง จากทิศทางลม และคลื่นทะเลทำให้ปริมาณน้ำมันเป็นกุล่มและแตกตัว ไม่ได้เข้ามาหาดแม่รำพึงมากเท่าที่คิด เป็นสัญญาณที่ดี นักท่องเที่ยว และประชาชนอยู่ในสถานการณ์ปลอดภัยแล้ว แต่ขอห้ามเข้าพื้นที่หาดบริเวณที่มีคราบน้ำมันจะทำให้ปนเปื้อน

“นอกจากนี้ ได้เสนอที่ประชุมให้ปกป้องอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด ซึ่งพบทิศทางลมคราบน้ำมันกลุ่มใหญ่ กำลังเคลื่อนตัวเข้าเกาะเสม็ดในคืนนี้ จำเป็นต้องปกป้องอ่าวพร้าวอย่างเร่งด่วน ซึ่งอ่าวพร้าวมีลักษณะอ่าวที่เว้าเข้าไป ถ้าน้ำมันเข้า มีทั้งหาดทราย ปะการังน้ำตื้นได้รับความเสียหายอย่างหนัก”

นายวราวุธ บอกด้วยว่า เบื้องต้นจะมีการระดมกำลังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำทุกวิถีทางกันคราบน้ำมันกลุ่มใหญ่ดังกล่าวไม่ให้เข้าเกาะเสม็ด จะระดมทั้งทุ่นยาง หรือบูม และเรือสกัด ส่วนทางอุทยานฯ ต้องดูบริเวณหางของคราบน้ำ และกระแสน้ำจะพัดขึ้นชายหาดวงตะวันบ้านเพหรือไม่

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กเพจ ระยอง RayongTOP Varawut – ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo