General

รับมือสึนามิ! ปภ.เข้มวางระบบ-แจ้งเตือนภัยพื้นที่เสี่ยง

ปภ.เตรียมพร้อมรับมือสึนามิเข้มข้น วางระบบ-พัฒนากลไกแจ้งเตือนภัยรวดเร็ว – พร้อมใช้งานทุกพื้นที่เสี่ยงภัย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)  กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าแม้คลื่นสึนามิที่เข้าถล่มบริเวณชายฝั่งเกาะสุมาตรา และชวา ประเทศอินโดนีเซีย จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่งของประเทศไทย  แต่ ปภ.ได้บูรณาการเตรียมพร้อมรับมือสึนามิอย่างเข้มข้นและครอบคลุมทุกด้าน ดังนี้

ปภ.เตรียมพร้อมรับมือสึนามิ

เชื่อมโยงข้อมูลเตือนภัยสึนามิอย่างเป็นระบบ ผ่านศูนย์วิเคราะห์สึนามินานาชาติ (National Data Buoy Center) พร้อมติดตามปัจจัยบ่งชี้แนวโน้มการเกิดสึนามิจากแหล่งต่างๆ ทั้งข้อมูลเชิงลึกของแผ่นดินไหวในทะเล ข้อมูลแรงดันน้ำในระดับความลึกจากทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิฝั่งมหาสมุทรอินเดีย และข้อมูลระดับน้ำทะเลจากสถานีวัดระดับน้ำ

วางระบบตรวจวัดและเตือนภัยสึนามิทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยติดตั้งเครื่องตรวจวัดและระบบเตือนภัยสึนามิในพื้นที่เสี่ยงภัย อาทิ ทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิ 2 แห่ง สถานีวัดระดับน้ำ 36 แห่ง หอเตือนภัยฝั่งทะเลอันดามันและอ่าวไทย 284 แห่ง เครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม 83 จุด สถานีถ่ายทอดสัญญาณเตือนภัย (แม่ข่าย) 135 แห่ง หอกระจายข่าว 163 แห่ง และเครื่องรับสัญญาณเตือนภัยในท้องที่ 266 เครื่อง

ดูแลระบบเตือนภัยสึนามิให้พร้อมใช้งาน โดยบำรุงรักษาอุปกรณ์อยู่เสมอ และทดสอบสัญญาณเตือนภัยสึนามิเป็นประจำทุกวันพุธ ตรวจสอบป้ายบอกทิศทางหนีภัยและเส้นทางอพยพมิให้ชำรุด เตรียมสถานที่หลบภัยให้พร้อมรองรับการอพยพ

ปภ.เตรียมพร้อมรับมือสึนามิ

วางแนวทางส่งข้อมูลเตือนภัยในหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แจ้งเตือนภัยถึงระดับครัวเรือนและบุคคล รวมถึงกระจายข้อมูลเตือนภัยผ่านช่องทางสื่อทุกประเภท อาทิ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุกระจายเสียง สื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์ และข้อความสั้น (SMS) พร้อมทั้งแจ้งเตือนภัยสึนามิผ่านหอเตือนภัยในรูปแบบของเสียงไซเรนและประกาศเตือนภัย 5 ภาษา ได้แก่ ไทย จีน ญี่ปุ่น อังกฤษ และเยอรมัน

สามารถกระจายเสียงรอบทิศทางในรัศมี 1.2-2 กิโลเมตร รวมถึงแจ้งเตือนภัยผ่านหอกระจายข่าว วิทยุชุมชน และเครือข่ายแจ้งเตือนภัยพิบัติภาคประชาชน อาทิ ผู้นำชุมชน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น อาสาสมัครเตือนภัย

นอกจากนี้ ยังได้สร้างเครือข่ายเตือนภัยในระดับพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่ประสานแจ้งเตือนให้ประชาชนอพยพทันท่วงที อีกทั้งจัดฝึกซ้อมการเผชิญเหตุและอพยพหนีภัยสึนามิในทุกระดับ เพื่อให้หน่วยงานได้ซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุสึนามิและแผนปฏิบัติการอพยพ รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนเรียนรู้ทักษะการอพยพหนีภัยอย่างปลอดภัย

Avatar photo