General

คราบน้ำมัน ‘ขึ้นฝั่งหาดแม่รำพึง’ แล้ว เตือนประชาชนอย่าจัดเก็บด้วยตนเอง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่

คราบน้ำมันขึ้นฝั่งหาดแม่รำพึงแล้ว ติดตั้ง Boom จำกัดวง ใช้เรือทำเป็นกำแพง ป้องกันเข้าไปในพื้นที่ก่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมทั้งชายหาด ท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และแหล่งปะการัง-แหล่งหญ้าทะเล เตรียมทำความสะอาดชายฝั่ง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยคราบน้ำมันจากน้ำมันดิบที่รั่วไหลในทะเลพัดสู่ชายหาดแม่รำพึง เมื่อเวลา 22.10 น. โดยเจ้าหน้าที่ทุกส่วนเร่งเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งดำเนินการทำความสะอาดชายฝั่ง

ff

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า คราบน้ำมันจากน้ำมันดิบพัดสู่ชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง เมื่อเวลา 22.10 น. วานนี้ (28 ม.ค.)

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ระดมติดตั้ง Boom จำกัดวงและกักเก็บคราบน้ำมัน เพื่อป้องกันเข้าไปในพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งชายหาดเพื่อการท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และแหล่งปะการัง-แหล่งหญ้าทะเล โดยมีมาตรการใช้เรือจัดทำเป็นกำแพง เพื่อกันคราบน้ำมันเข้าพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งเตรียม “การทำความสะอาดชายฝั่ง” (shoreline clean up) แล้ว

image1 12

สำหรับการใช้สารกำจัดคราบน้ำมัน Dispersant บริเวณที่เป็นพื้นที่อ่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม (Sensitive Area) เสนอให้ใช้ Bio Dispersant ย่อยสลายคราบน้ำมัน เนื่องจากการใช้สาร Dispersant ต้องใช้ในพื้นที่จำกัดด้วยอัตราที่เหมาะสม ที่ผ่านมาอนุญาตให้ใช้ เนื่องจากเพื่อลดความเสียหายและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนไม่จัดเก็บและกำจัดคราบน้ำมันด้วยตัวเอง เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว แต่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการจัดเก็บและกำจัดอย่างถูกต้อง ปฏิบัติตามคำแนะนำกรณีเจอคราบน้ำมันบนชายฝั่ง ตลอดจนให้แจ้งวันและเวลาที่พบคราบน้ำมัน สถานที่ ลักษณะของคราบน้ำมัน (ของแข็ง ของเหลว กากตะกอน) สี กลิ่น ภาพถ่ายและคลิปวิดีโอ รวมถึงข้อมูลผู้แจ้งเหตุและหมายเลขโทรศัพท์ โดยแจ้งตามหมายเลขโทรศัพท์ดังนี้

image2 4 1

– สายด่วน SPRC 038-699-881

– สายด่วนกรมควบคุมมลพิษ 1650

– รอง ผอ.ศรชล. 082 223 1151

– ศูนย์รับเรื่องแจ้งปัญหาคราบน้ำมัน 038-699-881

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo