General

‘ผู้ว่าฯ อัศวิน’ ลั่นตั้งกล้อง AI เพิ่มทุกแยก เอาจริง ‘จับ-ปรับ’ ปรับพฤติกรรมหมู่พวกฝืนกฏ

ผู้ว่าฯ อัศวิน ชงตำรวจ ใช้กล้องวงจรปิดเทคโนโลยี AI จับคนฝืนกฏจราจร ออกใบสั่งส่งถึงหน้าบ้าน ตั้งเป้าติดกล้องทุกแยกใน กทม. ลั่นต้อง จับจริง ปรับจริง แก้พฤติกรรมหมู่พวกชอบฝ่ากฏจราจร

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ถึงแนวทางการแก้ปัญหาฝ่าฝืนกฏจราจร โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ หลังเกิดเหตุเศร้า บิ๊กไบค์ชนหมอกระต่าย ชี้ต้องขยายการ จับ ปรับ  ถึงเปลี่ยนจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนให้ได้ โดยระบุว่า

ผู้ว่าฯ อัศวิน

จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนน บริเวณหน้าสถาบันไตรภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เป็นการสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้และกระทบต่อความรู้สึกของพวกเราทุกคน

ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นเลย เพราะตรงนั้นเป็นทางม้าลาย จุดที่หลายคนคิดว่าปลอดภัยสำหรับการข้ามถนน แต่กลับเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุและยังมีอีกหลายทางม้าลายที่เกิดเหตุเช่นนี้

ในพื้นที่ของ กทม. ที่ในถนนมีทางม้าลายเพื่อให้คนข้ามถนนได้อย่างปลอดภัย แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น

ที่ผ่านมา กทม. ได้แก้ไขปรับปรุงจุดที่มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนทางม้าลาย ด้วยการเพิ่มสัญลักษณ์เตือน เช่น ทาสีทางม้าลายให้เห็นเด่นขึ้น ตีเส้นชะลอความเร็วแบบสั่นสะเทือน หรือเส้นซิกแซกในช่องจราจรก่อนถึงทางม้าลายเพื่อให้คนขับรถเพิ่มความระมัดระวังขึ้น

แต่ก็ยังมีคนขับรถบางส่วน ที่เมินเฉยสัญลักษณ์เตือนของทางม้าลาย จงใจที่จะฝ่าฝืนกฎจราจร ความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับคนเดินถนนแบบนี้ จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าผู้ที่ฝ่าฝืน มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนร่วมกัน

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับรถที่ยังฝ่าฝืนกฎจราจรอยู่ อาจแก้ไม่ได้ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพียงอย่างเดียว

ผู้ว่าอัศวิน

ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ บริเวณแยกอโศก ที่มีปัญหาการฝ่าฝืนกฎจราจรเป็นจำนวนมาก

กทม.พยายามจะใช้เป็นต้นแบบของความปลอดภัยทั้งคนข้ามถนน และผู้ใช้รถ โดยการปรับสภาพพื้นผิวทางเท้า ถนน และทางเชื่อมต่อให้สะดวกต่อคนข้ามถนนทุกกลุ่ม

การปรับปรุงทางม้าลายให้ด้วยการทาสีแดงให้เด่นขึ้น ขยายช่องจอดของรถจักรยานยนต์เพื่อรอสัญญาณไฟแดง เพิ่มไฟส่องสว่าง ทำให้แยกอโศก เป็นแยกที่มีความพร้อมทางกายภาพที่จะสร้างความปลอดภัยเป็นอย่างมาก

แต่ก็ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนได้จริง มีผู้ฝ่าฝืนตั้งแต่เริ่มโครงการจับปรับด้วยเทคโนโลยี AI วันที่ 1 มกราคม 2565 กว่า 25,000 ราย หรืออาจเฉลี่ยวันละ 1,000 ราย ซึ่งแม้จะมีที่จอดติดไฟแดงเหลือว่างมากมาย แต่ก็ยังมีการจอดทับทางม้าลาย

ดังนั้น การแก้ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ก็คือ การแก้จิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยใช้เทคโนโลยีให้มากขึ้นและใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้น้อยลง ก็คือ เมื่อมีคนจอดรถทับทางม้าลายจะไม่มีตำรวจเรียกรถเพื่อจับปรับ แต่จะใช้ กล้องวงจรปิดเทคโนโลยี AI เป็นตัวช่วยจับรถยนต์รถจักรยานยนต์ที่ยังจอดทับเส้น

อัศวิน ขวัญเมือง

โดยกล้องจะสแกนแผ่นป้ายทะเบียนอัตโนมัติ มีหลักฐานภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ส่งไปที่สถานีตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอำนาจจับปรับตามกฎหมาย ออกใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ส่งไปถึงหน้าบ้านเลย เป็นการใช้เทคโนโลยี AI มาช่วยบังคับใช้กฎหมายได้ 100%

วิธีการนี้จะทำให้ผู้ที่ชอบฝ่าฝืนเกิดความเกรงกลัว และหากเกิดขึ้นหลาย ๆ แยกของ กทม. จะทำให้สามารถปรับพฤติกรรมหมู่ใน กทม.

หากใช้ได้ผล กทม.ก็จะผลักดันให้ถูกนำไปใช้แก้ไขปัญหาในทุกแยก และทุกทางม้าลาย ทั่วกรุงเทพมหานครอีกต่อไป

ในวันศุกร์นี้ กทม. จะนำเสนอโมเดลนี้ให้กับทางตำรวจให้นำมาใช้เพิ่มเติมอีก 10-20 แยก และอีกหลาย ๆ ทางข้าม รวมทั้งเตรียมขยายต่อให้เกิดขึ้นอีกหลาย ๆ แยกใน กทม. ในอนาคต เพื่อที่จะทำให้เกิดการ จับ ปรับ และเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ที่ฝ่าฝืนวินัยการจราจรให้ได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo