General

‘ภูมิใจไทย’ เร่งดัน ‘ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง’ เข้าสภา ‘อนุทิน’ เซ็นคนแรก รับบอร์ดป.ป.ส.คลายล็อก

“ศุภชัย” เผย ภูมิใจไทยเร่งดันร่าง พ.ร.บ. กัญชากัญชง เข้าสภา “อนุทิน” เซ็นคนแรก รับ บอร์ด ป.ป.ส.คลายล็อก 

วันนี้ (25 ม.ค.) นายศุภชัย ใจสมุทร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐสภา และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังจากที่คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติด หรือบอร์ด ป.ป.ส. พิจารณาเห็นชอบร่างประกาศ ระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5  เสนอโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่า ภารกิจของพรรคภูมิใจไทยยังไม่จบ

จากนี้ จะต้องทำให้กัญชา และกัญชง กลับมาเป็นพืชสมุนไพร ให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ แต่ก็ต้องไม่เปิดช่องให้มีการใช้ในทางที่ผิด

S 71327787

พรรคภูมิใจไทย จะเสนอร่างพระราชบัญญัติกัญชา และกัญชง เข้าสู่สภาวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งนายอนุทิน เซ็นแล้ว โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนพรรคภูมิใจไทย และเพื่อนสมาชิกพรรคอื่นร่วมลงชื่อเสนอด้วย

นายอนุทิน ต้องการเห็นรูปธรรมของนโยบายให้เร็วที่สุด พระราชบัญญัติฉบับนี้ จะกำหนดว่า สามารถใช้พืชกัญชา กัญชงได้อย่างไรบ้าง แต่มั่นใจได้ว่า กัญชา กัญชง จะไม่ใช่สิ่งที่เกินเอื้อมสำหรับประชาชนอีกต่อไป จะเปิดให้จดแจ้งเพื่อปลูกใช้ เป็นสมุนไพร รักษาตัวเองในครัวเรือน จะมีกระบวนการควบคุม เพื่อไม่ให้มีการนำไปใช้ ในเรื่องที่ผิด

S 71327782

ซึ่งเป็นไปตามที่อนุสัญญาเดี่ยว ที่นำเข้าเป็นภาคีกำหนดไว้ ถึงจุดนี้ ก็ต้องช่วยกัน เรามากันไกลแล้ว อย่าให้กัญชา กลายไปเป็นผู้ร้ายอีกเลย ส่วนผู้ที่มีความเป็นกังวลว่า เมื่อคลายล็อกแล้ว จะมีคนนำกัญชามาเสพ มาพี้ ทำให้คนติดกัญชา ขอให้มองว่า กัญชามีประโยชน์ ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสม ตรงนี้ต้องรอความชัดเจน จากพระราชบัญญัติกัญชง กัญชง ที่จะเข้าไปพิจารณาในสภา

“เมื่อประกาศผ่านแล้ว แต่จะใช้ได้อย่างไร ใช้ได้แบบไหน ขอให้รอดูใน 120 วัน หลังจากที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ระหว่างนั้น ขอให้ดูความชัดเจนจากพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ว่า ประชาชน จะปลูก จะใช้อย่างไร แต่รับรองว่ากัญชา กำลังเดินหน้าสู่การเป็นพืชสมุนไพรอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติอย่างเต็มตัว นี่คือ เครื่องยืนยันความเป็นภูมิใจไทย เราพูด แล้วเราทำ”

S 71327792

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo