General

เช็คด่วน!! ไทม์ไลน์สอบ ‘ครูผู้ช่วย’ 5-6 ก.พ.นี้ กว่า 1 หมื่นอัตรา

สพฐ. กางปฏิทินสอบ ครูผู้ช่วย ภาค ก-ข วันที่ 5-6 ก.พ.นี้ แทนอัตรา่างกว่า 1 หมื่นอัตรา จากผู้สมัครกว่า 1.7 แสนราย 

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยทั่วไป สังกัด สพฐ.ประจำปี 2564

ครูผู้ช่วย

ทั้งนี้ ได้เปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 4-10 มิถุนายน 2564 โดยมีผู้สมัครกว่า 1.7 แสนราย แต่ได้เลื่อนการสอบออกไป เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ล่าสุด สพฐ. ได้กำหนดปฏิทินสอบ ดังนี้

กางไทม์ไลน์สอบครูผู้ช่วย 

  • สอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2565
  • สอบภาค ข ประสบการณ์ความรู้และมาตรฐานวิชาชีพ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565
  • ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่านภาค ก และ ข เพื่อมีสิทธิเข้ารับการประเมินภาค ค วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565
  • สอบภาค ค ประเมินจากแฟ้มสะสมงาน
  • สอบสาธิตปฏิบัติการสอน ภาค ค ความเหมาะสมกับตำแหน่งวิชาชีพและการปฏิบัติงานในสถานศึกษา
  • ประกาศผลสอบแข่งขัน ตามวันเวลา ที่คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) กำหนด
อัมพร พินะสา
อัมพร พินะสา

สำหรับการสอบดังกล่าว จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2565 นี้ โดยขณะนี้ทุกจังหวัด อนุมัติให้สพฐ. ดำเนินการจัดเตรียมสนามสอบ โดยจัดสอบห้องละ 25 คน มีการเว้นระยะห่างตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยมีจังหวัดเชียงใหม่ เพียงจังหวัดเดียวที่จัดสอบห้องละ ไม่เกิน 12 คน ตามมาตรการของจังหวัด

ส่วนข้อสอบมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการ โดย สพฐ. ยืนยันยังจัดสอบครูผู้ช่วยตามวันและเวลาที่กำหนด โดยจัดเตรียมมาตรการที่เข้มข้น มีการตรวจ ATK หากผู้เข้าสอบมีอุณหภูมิสูง ก็จะให้แยกห้องสอบ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับการสอบคครั้งนี้ เพื่อแทนตำแหน่งว่าง กว่า 1 หมื่นอัตรา โดยคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ปรับวิธีการจัดสอบแข่งขัน จากเดิมต้องสอบในจังหวัดที่สมัครเท่านั้น มาเป็นสามารถสอบในจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา หรือจังหวัดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันได้ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายหรือการเดินทางข้ามจังหวัด ป้องกันโควิดแพร่ระบสด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo