General

โควิดทำคน ‘หยุดออม’เข้า กอช. 1 ล้ายราย เดินหน้าแก้กม.เพิ่มอายุสมาชิกเป็น 65 ปี รับสังคมสูงวัย

โควิดกระทบหนัก ทำสมาชิกหยุดส่งเงินสะสมฯ เข้ากอช.1 ล้านราย พร้อมเดินหน้าแก้กฎหมายขยายอายุสมาชิกเป็น 65 ปี รับสังคมสูงวัย ปลดล็อกประกันสังคม ม.40 ออมเงินกับ กอช. ได้

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ () เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิดทำให้คนมีรายได้ลดลง ซึ่งในส่วนของสมาชิก กอช.พบว่ามีผู้หยุดการนำเงินสะสมเข้ากองทุน ประมาณ 1 ล้านราย หรือ 50% อย่างไรก็ดี ในปี 2564 ที่ผ่านมา กอช. ยังคงเดินหน้าให้ความรู้เกี่ยวกับการออม เพราะสามารถดึงให้คนเข้ามาเป็นสมาชิก กอช. ได้เพิ่มขึ้นประมาณ 60,000 ราย ซึ่งถือว่ามีจำนวนที่สูง หากเทียบกับช่วงโควิด

LINE ALBUM ภาษี ภาษีที่ดิน ๒๒๐๑๑๗

ในปี 2565 กอช. ยังเดินหน้าแก้กฎหมาย เพื่อจูงใจให้สมาชิกเข้ามาออมเพิ่ม ประเด็นสำคัญคือการเพิ่มหลักประกันให้กับผู้สูงอายุ โดยขยายอายุให้สมาชิกเข้ามาออมได้ จาก 60 ปี เป็น 65 ปี รงสังคมสูงวัย และแก้กฎหมายให้ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 40 สามารถเข้ามาเป็นสมาชิกได้ เพื่อให้คนไทยเข้าถึงการออมได้มากขึ้น โดยขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากบอร์ดแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงการคลังเป็นลำดับถัดไป

นางสาวจารุลักษณ์ กล่าวด้วยว่า ในปี 65 จะมีการแก้กฎหมายให้สมาชิกที่เกษียณอายุแล้ว และเจ็บป่วยระยะสุดท้าย สามารถเลือกรับบำเหน็จได้ จากเดิมกฎหมายระบุให้รับบำนาญได้อย่างเดียว อย่างไรก็ดี จะต้องมีหลักฐาน ทางการแพทย์มายืนยัน เพื่อขอเปลี่ยนการรับเงินสะสมเป็นก้อน

LINE ALBUM ภาษี ภาษีที่ดิน ๒๒๐๑๑๗ 0

นอกจากนี้ นางสาวจารุลักษณ์  กล่าวอีกว่า ขณะนี้ กอช. มีเงินกองทุนสะสมอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท โดยผลตอบแทนจากการลงทุนเมื่อปี 2564 อยู่ที่ 0.80% ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่มาก แต่เมื่อเทียบกับสัดส่วนเงินเฟ้อ และผลตอบแทนจากดอกเบี้ยเงินฝากก็ยังสูงอยู่ เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ กอช. ลงทุนในทรัพย์สินที่มั่นคง ทำให้ กอช.สามารถลงทุนในหุ้นได้เพียง 7% เนื่องจากกฎหมายของ กอช. กำหนดให้มีประกันในเรื่องเงินต้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงให้กับสมาชิกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo