General

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยันคลื่นสึนามิ ภูเขาไฟใต้ทะเล ‘ตองกา’ ระเบิด ไม่กระทบไทย

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเผย เหตุคลื่นสึนามิ หลายประเทศ จากภูเขาไฟใต้ทะเลทางตอนใต้ของประเทศตองกาปะทุ ไม่กระทบประเทศไทย นายกฯ กำชับดูแลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่ ภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai บริเวณมหาสมุทรแปซิกฟิกตอนใต้ ทางด้านตะวันออกของประเทศตองกา เกิดการประทุรุนแรง ทำให้เกิดสึนามิเข้าพัดชายฝั่งในเมืองนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา และหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกได้มีคำเตือนภัยสึนามินั้น

คลื่นสึนามิ

ล่าสุด ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ มีรายงานออกมาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดสึนามิถึงประเทศที่มีรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกหลายประเทศ ได้แก่ อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ เปรู ชิลีสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร

สำหรับจุดที่ภูเขาไฟปะทุได้ห่างจากชายฝั่งของประเทศไทยบริเวณจังหวัดนราธิวาสประมาณ 9,500 กิโลเมตร โดยเหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

1 10

อย่างไรก็ตาม ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็ได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์จากทุ่นตรวจวัดสึนามิ และข้อมูลจากต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง หากมีข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับกระทรวงการต่างประเทศให้สื่อสารกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศที่มีชายฝั่งอยู่ในแนวที่อาจได้รับผลกระทบให้ออกประกาศแจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo