General

ปศุสัตว์ สั่งด่วนทุกพื้นที่ ตั้งวอร์รูม เข้มมาตรการควบคุมโรค ASF

​กรมปศุสัตว์ ขานรับนโยบายนายกฯ เรียกประชุมสั่งการด่วนทุกพื้นที่ จัดตั้ง วอร์รูม สื่อสารข้อมูล รายงานทุกวัน พร้อมบังคับใช้กฏหมาย ควบคุมป้องกันโรค ASF

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้ประกาศพบโรค ASF ในสุกร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อเร่งแก้ปัญหาโรคระบาดหมู โดย กรมปศุสัตว์ได้เรียกประชุมด่วนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อเร่งดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคของกรมปศุสัตว์อย่างเคร่งครัด

สุกร

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ทุกเขตและจังหวัดจัดตั้ง วอร์รูม เพื่อสื่อสารข้อมูลกับประชาชน และรายงานการดำเนินงานทุกวันต่อผู้บริหารอย่างทันท่วงที ทุกพื้นที่ให้การบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมป้องกันและการเคลื่อนย้ายสัตว์ต้องโปร่งใส ไม่มีการสร้างเงื่อนไข

นอกจากนี้ ยังให้คำนึงถึงผลประโยชน์ของเกษตรกรเป็นหลัก ไม่สร้างความเดือดร้อนหรือภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มแก่เกษตรกร สำรวจการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู และปริมาณหมูที่คงเหลือในระบบ

พร้อมกันนี้ ให้สำรวจปริมาณความต้องการประชาชนต่อการบริโภคและใช้เนื้อหมูในประเทศ รวมทั้งปริมาณการส่งออก เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์บริหารจัดการแก้ไขปัญหาความต้องการสุกรทั้งระบบ

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้ศึกษาการเพิ่มผลผลิตสุกรแม่พันธุ์และลูกหมูในระบบการเลี้ยงที่มีความปลอดภัยทางชีวภาพ และการช่วยเหลือบริการเกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อยและรายเล็ก การช่วยเหลือด้านอาหารสัตว์และศึกษาวิจัยด้านอาหารสัตว์เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการผลิต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวว่า จะเน้นการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น พาณิชย์ในการตรวจสอบห้องเย็น เพื่อป้องกันการกักตุนสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง การรายงานโรคตามระบบรายงานโรคระบาดในสุกรให้ดำเนินการตามมาตรการที่แจ้ง

สำหรับจังหวัดที่พบโรค ให้รีบรายงานแจ้งไปยังผู้ว่าราชการและส่วนกลางทันที บูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาและหาสาเหตุเพื่อควบคุมโรคโดยเร็ว ทำการประเมินความเสี่ยงและการตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลอดเชื้อโรค ASF ในสุกรก่อนทำการลงเลี้ยงรอบใหม่

ในส่วนของเกษตรกรผู้เลี้ยงรายย่อย จะมุ่งผลักดันให้เลี้ยงโดยปรับปรุงฟาร์มให้มีระบบความปลอดภัยทางชีวภาพให้ได้มากที่สุด เพื่อป้องกันโรคเข้าฟาร์มได้ดีที่สุด เนื่องจากโรคนี้ไม่มีวัคซีน และยารักษาที่จำเพาะ

หากพบโรคให้จังหวัดรายงานและดำเนินการสอบสวนทันที ถ้าไม่ทำตามจะถือว่ามีความผิดละเลยการปฏิบัติงานในหน้าที่ วอร์รูมต้องรายงานทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการและเสาร์-อาทิตย์ จนกว่าสถานการณ์โรคจะคลี่คลาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo