General

เปิด 7 ข้อหลอกบนโลกออนไลน์ ตร.เตือนอย่าหลงกลมิจฉาชีพ

เปิด 7 ข้อหลอกบนโลกออนไลน์ หลอกสารพัดทั้งหลอกขายของ หลอกให้กู้เงิน เล่นพนัน ลงทุน แม้กระทั่งหลอกให้รัก รอง ผบ.ตร. เตือนภัยอย่าหลงกลมิจฉาชีพ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส. ตร.) ออกมาเตือนภัยประชาชน ให้ทราบถึงวิธีการต่างๆ ที่มิจฉาชีพมักใช้หลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์ 7 ข้อ ดังนี้

LINE ALBUM shopping online ๒๒๐๑๑๓

หลอกขายของ แต่ไม่ส่งสินค้าให้ หรือได้ของไม่ตรงปก ของไม่มีคุณภาพ โดยมิจฉาชีพจะนำภาพสินค้าจาก อินเตอร์เน็ต ในโพสต์ขายในช่องทางตัวเอง เพื่อหลอกให้ลูกค้าหลงเชื่อว่ามีสินค้านั้นอยู่จริง เมื่อลูกค้าหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ มิจฉาชีพจะไม่ส่งสินค้าให้หรือส่งสินค้าที่ไม่มีคุณภาพมาให้แทน

หลอกเงินกู้ออนไลน์ โดยดอกเบี้ยมหาโหด ที่ผ่านมามีผู้เสียหายจำนวนมากหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อแก๊งปล่อยเงินกู้ออนไลน์ กลุ่มมิจฉาชีพจะหลอกว่ามีบริการเงินกู้ คิดอัตราดอกเบี้ย ราคาถูก ผ่อนจ่ายระยะยาว แต่เมื่อทำสัญญาแล้ว ไม่ได้รับเงินกู้ตามจำนวนที่ตกลง อีกทั้งดอกเบี้ยยังเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวอีกด้วย

shutterstock 631810814

หลอกให้กู้เงินทิพย์ แต่ไม่ได้เงินจริง มิจฉาชีพจะหลอกว่า หากจะกู้เงินจะต้องเสียค่าบริการ หรือ ค่ามัดจำ โดยจะต้องโอนเงินค่าดำเนินการต่างๆ มาก่อนจึงจะกู้เงินก้อนได้ แต่เมื่อโอนเงินให้แล้วก็ไม่ได้เงินกู้ตามที่ตกลงไว้

หลอกให้ลงทุน มิจฉาชีพจะหลอกให้ผู้เสียหายลงทุนต่างๆ เช่น ลงทุนธุรกิจ หรือลงทุนแชร์ลูกโซ่ ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะเสนอผลตอบแทนเป็นจำนวนมาก ได้เงินไว แรกๆ อาจจะได้รับผลตอบแทนจริง เมื่อเหยื่อหลงเชื่อและร่วมลงทุนเป็นจำนวนมากขึ้น จะเริ่มบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้ไม่ให้ผลตอบแทน สุดท้ายก็สูญเงินลงทุนด้วย

หลอกให้เล่นพนันออนไลน์ โดยหว่านล้อมด้วยวิธีการต่างๆให้ผู้เสียหายเข้าร่วมเล่นพนัน กรณีนี้ผู้เสียหายอาจไม่สามารถแจ้งความหรือดำเนินคดีกับมิจฉาชีพได้

LINE ALBUM shopping online ๒๒๐๑๑๓ 0

โรแมนซ์สแกมหลอกให้รัก หลอกให้โอนเงิน กลุ่มมิจฉาชีพจะทำงานเป็นขบวนการ โดยจะใช้รูปภาพ และโปรไฟล์เป็นชาวต่างชาติที่ดูดีมีฐานะ ทักมาคุย สร้างความสนิทสนม จากนั้นจะหลอกผู้เสียหายด้วยวิธีการต่างๆ เช่น จะส่งของมาให้ หรือหลอกให้ลงทุน ฯลฯ ให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินให้

ส่งลิงก์ปลอมหลอกแฮ็กข้อมูลโทรศัพท์ มิจฉาชีพจะส่งข้อความด้วยข้อความต่างๆ เช่น ท่านเป็นผู้โชคดีได้รับเงินรางวัล หรือ ส่งลิงก์ปลอมหลอกล่อให้เข้าไปกดลิงก์ มิจฉาชีพก็จะแฮ็กข้อมูลในโทรศัพท์หรือบัญชีธนาคาร ทำให้สูญเสียเงินได้

รอง ผบ.ตร.ย้ำว่า ขอให้ประชาชนพิจารณาอย่างรอบคอบ และอย่าหลงกลกลุ่มมิจาชีพเหล่านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo