General

ทุกข์คนกรุง กทม.เผยยอดร้องทุกข์ปี 64 กว่า 6.7 หมื่นเรื่อง เดือดร้อนรำคาญ สูงสุด

กทม. เผยปัญหาทุกข์คนกรุง แห่ร้องทุกข์ ผ่านสายด่วน 1555 ทั้งสิ้น 67,252 เรื่อง แจ้งเหตุ เดือดร้อนรำคาญ สูงสุด

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สถิติการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนของ กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2564 ผ่านสายด่วนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กรุงเทพมหานคร โทร. 1555 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งสิ้น 67,252 เรื่อง

ทุกข์คนกรุง

ทั้งนี้ พบว่า ลดลงจากปี 2563 จำนวน 6,976 เรื่อง และได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว 65,304 เรื่อง คิดเป็น 97% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภายนอกดำเนินการ

สำหรับประเภทเรื่องร้องเรียนที่รับแจ้งสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. เหตุเดือดร้อนรำคาญ 2. ไฟฟ้า และ 3. กระทำผิดในที่สาธารณะ

ช่องทางร้องเรียนทุกข์คนกรุง

กรุงเทพมหานคร ได้เปิดช่องทางรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อรับแจ้งเหตุเดือดร้อนรำคาญของคนกรุงเทพฯ 2 ช่องทาง ตลอด 24 ชั่วโมง ได้แก่

1. สายด่วนศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กรุงเทพมหานคร โทร. 1555

2. ไลน์ อัศวินคลายทุกข์ โดยแอดไลน์ @aswinbkk

ขณะที่ช่องทางแบบออนไลน์นั้น ประชาชนสามารถแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ ปัญหาต่าง ๆ โดยส่งข้อความบรรยายความเดือดร้อน แนบรูปภาพบุคคล สถานที่ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ และระบุความต้องการที่จะให้แก้ไข พร้อมแจ้งชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรผู้แจ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้

จากนั้นเจ้าหน้าที่จะรับเรื่องและดำเนินการแก้ไขตามขั้นตอน พร้อมแจ้งความคืบหน้าการดำเนินการเป็นระยะ ๆ หรือเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จต่อไป

ขจิต ชัชวานิชย์
ขจิต ชัชวานิชย์

ขั้นตอนการประสานส่งเรื่องร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีดังนี้

1. กรณีเรื่องร้องเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร

จะประสานผ่านทางระบบเรื่องราวร้องทุกข์ของกรุงเทพมหานคร (ระบบ MIS) ภายใน 1 วันทำการ ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนบางกรณี มีข้อกฎหมายและระเบียบต้องพิจารณา กรุงเทพมหานครจึงมีกรอบระยะเวลากำหนดให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบต้องรายงานความคืบหน้าและผลการดำเนินการภายใน 3 วัน 7 วัน ทุกวันที่ 15 และวันที่ 30 ของเดือน จนกว่าการดำเนินการแก้ไขจะเสร็จสิ้น

หากเป็นเรื่องเร่งด่วน อาทิ น้ำมันหก/เศษดินตกหล่นบนผิวจราจร ฝาท่อระบายน้ำชำรุด/สูญหาย ต้นไม้ล้ม/หักโค่น ฯลฯ จะประสานทางวิทยุสื่อสารผ่านศูนย์อัมรินทร์ ภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการแก้ไข

2. กรณีเรื่องร้องเรียนที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครโดยตรง

ตัวอย่างเช่น ถนนที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ เป็นต้น จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยด่วน และได้มีการติดตามอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo