General

เปิดเหตุ ‘พระราชพัฒนาภรณ์’ ถูกถอดสมณศักดิ์ เซ่นคลิปฉาวปี 63

รักษาการผอ. สำนักพุทธฯ เปิดสาเหตุ “พระราชพัฒนาภรณ์” รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ถูกถอดสมณศักดิ์ เคยมีคลิปฉาวอยู่กับสีกา แชร์ว่อนเน็ต 

จากกรณีที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องมีพระบรมราชโองการโปรดให้ถอดถอน “พระราชพัฒนาภรณ์” รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เจ้าอาวาส วัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวง ออกจากสมณศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565  ตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต โทษฐานหย่อนความสามารถนั้น

พระราชพัฒนาภรณ์

วันนี้ (4 ม.ค.) มีรายงานข่าวว่า นายสิปป์บวร แก้วงาม รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้เปิดเผยสาเหตุว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากปี 2563 ปรากฏคลิปพระรูปดังกล่าว อยู่กับสีกา สองต่อสองในกุฏิ และมีผู้ร้องเรียนมาให้คณะสงฆ์ จังหวัดอ่างทอง ดำเนินการตรวจสอบ

เมื่อพิจารณาจากคลิปแล้ว คณะสงฆ์ จังหวัดอ่างทอง ลงมติว่า เป็นกิริยาที่ดูไม่เหมาะสม เพราะเป็นพระเถระผู้ใหญ่ ทั้งยังมีตำแหน่งในการปกครองสงฆ์ระดับสูง เป็นถึงรองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง และเจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร

ทั้งนี้  ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุอื้อฉาวนั้น โลกโซเชียลได้เผยแพร่คลิปความยาวประมาณ 45 วินาที ซึ่งเป็นภาพแอบถ่ายบริเวณด้านหน้ากุฏิของพระชั้นผู้ใหญ่วัดหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง ปรากฏพระภิกษุรูปดังกล่าว เปิดประตูเพื่อให้หญิงสาวคนหนึ่งเดินออกมาจากกุฏิอย่างรีบร้อน ก่อนที่พระรูปดังกล่าวจะรีบปิดกุฏิทันที

ในเวลาต่อมา พระราชพัฒนาภรณ์ ทำหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร และ รองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทองทันที

พระราชพัฒนาภรณ์

ประวัติพระราชพัฒนาภรณ์

นามเดิม ณรงค์ อายุยง เกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2505 ณ บ้านเลขที่ 6 หมู่ที่ 3 ตำบลบางหลวงโดด อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อุปสมบท

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2528 ณ วัดมหานาม ตำบลไชโย อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง โดยมี พระครูบวรวุฒิชัย วัดไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวิสุทธิชัยคุณ วัดมหานาม อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูอดิศัยกิจจานุวัตร วัดไชยภูมิ อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง

การศึกษา

นักธรรมชั้นเอก

สมณศักดิ์

  • 1 มกราคม 2565 ถูกถอดจากสมณศักดิ์
  • 5 ธันวาคม 2558 เป็น พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชพัฒนาภรณ์ สุนทรวิหารกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
  • 5 ธันวาคม 2553 เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระสิทธิพัฒนาภรณ์
  • ปี 2550 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
  • ปี 2543 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
  • ปี 2538 เป็น พระครูสัญญาบัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นโท ที่ พระครูพิศาลชัยมงคล

พระราชพัฒนาภรณ์

จนกระทั่ง ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 14/2564 เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ได้มีมติเห็นชอบให้ พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากตำแหน่งรองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง และเจ้าอาวาสวัดไชโยวรวิหาร พระอารามหลวง ฐานหย่อนความสามารถ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่ประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 จึงได้มีมติเห็นชอบให้ถอดถอน พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากสมณศักดิ์ เพราะหากดำรงสมณศักดิ์อาจจะไม่งดงาม

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจึงขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถอดถอน พระราชพัฒนาภรณ์ ออกจากสมณศักดิ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo