General

ข่าวดี!! กทม.เร่งจ้างงานคนพิการ 569 คน กำหนดจ้างเขตละ 6 คน

โอกาสผู้พิการหางานทำ กทม. เร่งจ้างงานคนพิการ เข้าทำงานหน่วยงานในสังกัด 569 คน กำหนดจ้างเขตละ 6 คน สำนักละ 5 คน ตามพ.ร.บ.พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

นายสกลธี ภัทธิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องการจ้างงานคนพิการในหน่วยงานและโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมฯ กำชับให้หน่วยงานในสังกัด กทม.เร่งจ้างผู้พิการเข้าทำงาน

จ้างงานคนพิการ

 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 มาตรา 33 ให้สถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐรับคนพิการเข้าทำงานอัตราส่วน 100 : 1 คือ ต้องจ้างคนพิการ 1 คนต่อลูกจ้างและเจ้าหน้าที่ 100 คน เศษของลูกจ้างและเจ้าหน้าที่ 50 คน ต้องรับคนพิการเพิ่มอีก 1 คน

สำหรับข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 กรุงเทพมหานคร มีข้าราชการ 35,237 คน มีลูกจ้างประจำ 31,655 คน รวมผู้ปฏิบัติงานทั้งหมด 66,892 คน จะต้องรับผู้พิการเข้าทำงาน 669 คน

ปัจจุบันมีคนพิการทำงานในหน่วยงานสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 100 คน แบ่งเป็น คนพิการทำงานในหน่วยงานกรุงเทพมหานครตามมาตรา 33 (ข้าราชการ และลูกจ้างประจำ) จำนวน 49 คน และการจ้างเหมาช่วงงานฯ ตามมาตรา 35 (อาสาสมัคร 47 เขต) จำนวน 51 คน ดังนั้น ต้องรับคนพิการเข้าทำงานอีก 569 คน

กทม 1

ในที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยต่าง ๆ เร่งดำเนินการจ้างงานผู้พิการให้ครบตามจำนวนที่กำหนดโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้กำหนดให้สำนักงานเขตรับคนพิการเข้าทำงานเขตละ 6 คน ส่วนสำนักต่าง ๆ รับคนพิการเข้าทำงานสำนักละ 5 คน

พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอจัดสรรงบประมาณสำหรับจ้างงานผู้พิการไว้เลย เพื่อที่ในการจ้างงานคนพิการปีต่อไปสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง

หากหน่วยงานไหนยังไม่สามารถหาคนพิการเข้าทำงานได้ให้ประสานไปยังมูลนิธิออทิสติกไทย และสมาคมคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงาน มีคนพิการที่เป็นสมาชิกและได้รับการฝึกอบรมเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าทำงานในด้านต่าง ๆ อยู่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo