General

สบายใจได้! กรมชลฯ ยัน แผ่นดินไหวลาว ไม่กระทบเขื่อนภาคเหนือ

“กรมชลประทาน” ให้ความมั่นใจ เหตุแผ่นดินไหวในลาวช่วงเช้ามืดวันนี้ ไม่สะเทือนเขื่อน-อ่างเก็บน้ำ ทางภาคเหนือของไทย ยืนยัน ออกแบบมาให้มีความแข็งแรง รองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ตามความเสี่ยงสูงสุดของไทย

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่ประเทศลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเวลา 04.06 น. วันนี้ (20 ธ.ค.) วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.8 ที่ความลึก 10 กิโลเมตรนั้น กรมชลประทาน โดยสำนักสำรวจด้านวิศวกรรมและธรณีวิทยา ได้เข้าไปตรวจสอบค่าอัตราเร่งสูงสุดที่มีผลกระทบต่อเขื่อนแล้ว

quakemap6552094

ทั้งนี้ พบว่าค่าอัตราเร่งสูงสุดที่เกิดขึ้น มีค่าเพียง 0.002866 g ซึ่งค่าอัตราเร่งสูงสุดที่กรมชลประทานได้ออกแบบไว้ สามารถรองรับแผ่นดินไหว มีค่าไม่น้อยกว่า 0.2 g ดังนั้น ค่าอัตราในครั้งนี้ จึงเป็นค่าที่น้อยมาก และไม่ส่งผลกระทบ ต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่ และขนาดกลาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่

  • จังหวัดน่าน อ่างเก็บน้ำน้ำพง อ่างเก็บน้ำห้วยแฮต อ่างเก็บน้ำน้ำแหง และอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำฮิ
  • จังหวัดพะเยา อ่างเก็บน้ำห้วยแม่งอน อ่างเก็บน้ำแม่ใจ อ่างเก็บน้ำแม่ปืม และอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำ
  • จังหวัดเชียงราย อ่างเก็บน้ำแม่สรวย อ่างเก็บน้ำห้วยช้าง และอ่างเก็บน้ำแม่ต๊าก
  • จังหวัดแพร่ อ่างเก็บน้ำแม่สอง

อย่างไรก็ดี กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบ และติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุด ที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจ และเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา

20211220124002 471466

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo