General

‘วราวุธ’ เข้มจัดการขบวนการลักลอบตัดไม้ ‘ป่าไม้-ทหาร-ดีเอสไอ’ เปิดยุทธการรักษาป่าภาคใต้

“วราวุธ” สั่งเข้ม ทุกหน่วยงาน บูรณาการหยุดขบวนการลักลอบตัดไม้ “กรมป่าไม้” จับมือ “กองทัพภาคที่ 4-กรมสอบสวนคดีพิเศษ” เปิดยุทธการดูแลป้องกันรักษาป่า ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

จากการที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)เป็นห่วงปัญหาลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ภาคใต้ และมีคำสั่งให้ทุกหน่วยบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อหยุดขบวนการลักลอบตัดไม้ที่ผิดกฎหมายเด็ดขาดนั้น

S 104513588

ล่าสุด นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ผอ.ศปพ.จชต กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ศปป 4 ได้ร่วมประชุมหาแนวทางป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ระหว่างการประชุม นายสุรชัย ได้เน้นถึงการสนธิกำลัง ปฏิบัติงานด้านป้องกัน และรักษาป่า การจัดทำแผนในการหยุดยั้งการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส ก่อนที่จะเดินทาง ไปกับแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ขึ้นบินตรวจสอบสภาพป่า ในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

S 2662408

นายสุรชัย เปิดเผยว่า นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการทส.  มีข้อสั่งการให้กรมป่าไม้ เร่งแก้ไขปัญหาลักลอบตัดไม้ในป่าชายแดนใต้ โดยเน้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตราการ ป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ และการลักลอบตัดไม้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ปัจจุบัน  ป่าไม้กลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีพื้นที่รวม 10,936.864 ตร.กม. หรือประมาณ 6.80 ล้านไร่ แบ่งเป็น

  • จังหวัดปัตตานี พื้นที่ป่า 68,556.30 ไร่ หรือคิดเป็น 5.5% ของพื้นที่จังหวัด
  • จังหวัดยะลา พื้นที่ป่า 908,973.23 ไร่ หรือคิดเป็น 32.49% ของพื้นที่จังหวัด
  • จังหวัดนราธิวาส พื้นที่ป่า 2,807,081.61 ไร่ หรือคิดเป็น 26.59% ของพื้นที่จังหวัด

S 104513567

อธิบดีกรมป่าไม้ บอกด้วยว่า กรมได้เร่งประสานความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมออกระเบียบเกี่ยวกับแนวทางการป้องกัน การบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โ

ดยมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ทส 1605.43/18031 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1-13 และทุกสาขา ดำเนินการ และปฏิบัติ

S 2662419

นอกจากนี้ ยังกำชับเจ้าหน้าที่หมั่นตรวจตรา เฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน และปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในท้องที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง และสม่ำเสมอ

เมื่อตรวจพบการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ให้บังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้บูรณาการความร่วมมือ หยุดยั้งขบวนการลักลอบค้าไม้ผิดกฎหมาย และปราบปรามการลักลอบตัดไม้มีค่าในป่ ามาสวมสิทธิ์เป็นไม้ถูกกฎหมาย

ให้ใช้มาตรการปราบปราม และบังคับใช้กฎหมายตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมาย ข้อระเบียบ มาตรการ และแนวทางปฏิบัติที่กรมป่าไม้กำหนด และบูรณาการทางกฎหมาย หาข้อกำหนดรูปแบบความเกี่ยวเนื่องร่วมมือกัน ระหว่างหน่วยงานซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในท้องที่รับผิดชอบ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

S 2662405

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo