General

‘อนุทิน’ ห่วงฝุ่น PM 2.5 รุนแรงขึ้น หลังคลายล็อก คนเดินทางเพิ่ม เร่งเฝ้าระวังด่วน

“อนุทิน” ห่วงฝุ่น PM 2.5 อาจรุนแรงกว่าปีก่อน หลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด ผู้คนเดินทางเพิ่มขึ้น ความกดอากาศสูงทำให้เกิดฝุ่นสะสม เร่งออกประกาศ อาการจากฝุ่น เฝ้าระวัง สอบสวนโรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1/2565 โดยมีวาระสำคัญเรื่องการเตรียมรับมือสภาวะฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)

ฝุ่น PM 2.5

สำหรับปีนี้คาดการณ์ว่า ฝุ่น PM 2.5 อาจมีปัญหารุนแรงกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากปี 2563 มีการล็อกดาวน์ และมีนโยบายให้คนทำงานที่บ้าน ทำให้การใช้รถลดลง ส่งผลให้ฝุ่นลดลงด้วย ส่วนปีนี้เริ่มเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการคนกลับมาทำงานและเดินทางสัญจรมากขึ้น ทำให้แหล่งกำเนิดฝุ่นเพิ่มขึ้น

กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการและนโยบายมุ่งเน้นความร่วมมือทุกภาคส่วนอย่างบูรณาการ การเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข มาตรการต่าง ๆ ทั้ง การป้องกัน การเฝ้าระวังและการควบคุมโรค ไปจนถึงการสื่อสาร แจ้งเตือนประชาชนถึงความเสี่ยงและผลกระทบทางสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ PM 2.5 ยังเป็นโรคตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มโรคจากสิ่งแวดล้อม ภายใต้ พ.ร.บ. ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพฯ โดยคณะกรรมการฯ เห็นควรพิจารณาให้มีแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

อนุทิน 2

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้จัดทำประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง อาการสำคัญที่เกิดจากหรือเป็นผลเนื่องมาจากฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ภายใต้กลุ่มโรคที่กำหนด พร้อมกำหนดแนวทางเฝ้าระวังสอบสวนโรค

ดังนั้น ในช่วงสถานการณ์ PM 2.5 ขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ฝุ่นอย่างใกล้ชิด สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น (N95) หรือหน้ากากที่มีแผ่นกรองคาร์บอนทุกครั้งที่ออกจากบ้านหรือไปในพื้นที่เสี่ยง หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือหันมาออกกำลังกายภายในอาคารแทน

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือช่วยลด PM 2.5 โดยเน้นทำงานที่บ้าน ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดการเดินทางที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง และหากต้องมีการเดินทางไปในเส้นทางเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันควรร่วมโดยสารไปด้วยกัน พร้อมทั้งตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ ไม่เผาขยะ เผาป่า หรือพืชผลทางการเกษตร

ฝุ่น PM 2.5

นายอนุทินกล่าวว่า ที่ประชุมยังพิจารณาเห็นชอบอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพฯ อีก 2 ฉบับ คือ

1. (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการแจ้งข้อมูลที่จำเป็นเกี่ยวกับการเฝ้าระวัง การป้องกัน และการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพแก่ลูกจ้าง พ.ศ. …

2. (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2562 พ.ศ. …

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo