General

เตือนคนกรุง 7 เขตต่อไปนี้ ระวังเกิดฝุ่น PM 2.5 ช่วงวันที่ 5-7 ธันวาคม

ผู้ว่าฯ อัศวิน เตือนคนกรุง เผชิญฝุ่น PM 2.5 ช่วงวันที่ 5-7 ธันวาคม จากสภาวะลมพัดช้าลง โดยเฉพาะเขตคลองสามวา มีนบุรี หนองแขม ทวีวัฒนา บางแค บางขุนเทียน บางบอน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากปัจจัยทางธรรมชาติที่ลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดมาเจอกับลมตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้ลมพัดช้าลงในช่วงวันที่ 5-7 ธันวาคมนี้ ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นที่สะสมในอากาศมีมากขึ้น ทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 สูงขึ้นได้

ฝุ่น PM 2.5

ทั้งนี้ ในทุกปีช่วงระหว่างเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ จะมีโอกาสเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศเกินค่ามาตรฐานได้ โดยช่วงตลอดสัปดาห์นี้ในพื้นที่ กทม. จะมีความเร็วลมลดลงอยู่ที่ประมาณ 11-12 กม./ชม และมีอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

สำหรับพื้นที่อาจเกิดฝุ่นละอองในอากาศเพิ่มขึ้น ได้แก่ เขตคลองสามวา มีนบุรี หนองแขม ทวีวัฒนา บางแค บางขุนเทียน และบางบอน

ผู้ว่าอัศวิน

ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมแผนรองรับเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ไว้แล้ว เช่น การควบคุมการปล่อยมลพิษจากยานพาหนะ สถานประกอบการ การเผาในที่โล่ง

พร้อมกันนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ และขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ทางเว็บไซต์ www.bangkokairquality.com www.air4bangkok.com www.prbangkok.com หรือแอปพลิเคชัน AirBKK

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo