General

หลอกลวง ทำงานเสริมที่บ้าน ‘พาณิชย์’ จัดการขั้นเด็ดขาด ส่ง SMS ชักชวนผิดพ.ร.บ.คอมพ์

พาณิชย์ เดินหน้าเอาผิด ผู้แอบอ้างส่ง SMS เชิญชวนประชาชน ทำงานเสริมที่บ้าน ให้ บช.สอท. ดำเนินการหาตัวผู้ก่อเหตุ และดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ย้ำเป็นเฟกนิวส์ อย่าหลงเชื่อ

นางลลิดา จิวะนันทประวัติ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าเอาผิดผู้แอบอ้างส่ง SMS เชิญชวนประชาชนทำงานเสริมที่บ้าน ต่อพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.)

ทำงานเสริมที่บ้าน

ทั้งนี้ เพื่อให้ดำเนินการกับผู้ที่ทำการส่ง SMS ดังกล่าว โดยจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) (5)

สำหรับความผิดตามมาตราดังกล่าว ผู้ใดกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

ส่วนประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลลิดา จิวะนันทประวัติ

กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นแอบอ้างนำชื่อกระทรวงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และยังเป็นการสร้างความเสียหายกับประชาชน และกระทบต่อชื่อเสียงของกระทรวงพาณิชย์

ในส่วนของประชาชนที่ได้รับข้อความ ขออย่าเชื่อ ขอให้ตรวจสอบกับกระทรวงพาณิชย์ก่อน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ยืนยันไปแล้วว่าเป็นเรื่องไม่จริง และกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เป็นผู้ส่งข้อความดังกล่าวถึงประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo