General

นครศรีธรรมราช อ่วม! น้ำป่าทะลัก ตัวเมืองคอน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

น้ำป่าทะลัก จากเทือกเขาหลวง  ปริมาณน้ำสูงกว่า 3 เมตร ไหลลงพื้นที่ชั้นล่างทำเส้นทางน้ำป่าไหลผ่าน ทำตัวเมืองนครศรีธรรมราช เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน ขณะพัทลุง เจอน้ำป่าเทือกเขาบรรทัด ทะลักท่วมบ้าน-ถนน

วันนี้ (2 ธ.ค.)  มวลน้ำป่าจากเทือกเขาหลวง ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ทะลักลงพื้นที่ด้านล่าง ปริมาณน้ำสูงกว่า 3 เมตร เส้นทางที่กำลังทะลักหลากลงพื้นที่ด้านล่าง ไปยัง ตำบลท่าดี อำเภอลานสกา จากนั้นจะเข้าสู่ ตำบลกำแพงเซา ตำบลไชยมนตรี และ ตำบลมะม่วงสองต้น และเข้าสู่เขตเมืองนครศรีธรรมราช

น้ำป่าทะลัก

สถานการณ์ดังกล่าว อาจทำให้ตัวเมืองนครศรีธรรมราช เสี่ยงน้ำท่วม เนื่องจากพื้นที่รอบนอกตัวเมืองนครศรีธรรมราชทุกพื้นที่ มีน้ำท่วมขังรองรับไว้แล้ว หากมวลน้ำก้อนนี้หลากเข้าสู่ตัวเมือง น้ำจะระบายไม่ทัน และอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤติ

ขณะเดียวกันยังมีน้ำป่าอีกหลายพื้นที่ เช่น บริเวณต้นน้ำพรหมโลก ธารน้ำตกพรหมโลก ตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี มีน้ำป่าปริมาณมากกว่าทุกครั้ง กำลังหลากอย่างต่อเนื่อง

น้ำป่าทะลัก

เส้นทางน้ำเส้นนี้จะไหลสู่ ตำบลพรหมโลก ตำบลอินคีรี อำเภอพรหมคีรี และออกสู่ ตำบลดอนตะกำ ตำบลไทยบุรี และ ตำบลโมคลาน โดยพื้นที่ทางตอนเหนือ ของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ทุกพื้นที่ ที่มีกระแสน้ำหลาก ขณะนี้รับน้ำเต็มทุกพื้นที่แล้วเช่นกัน เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยที่มีแนวโน้มเกิดขึ้นในอีก 4-6 ชั่วโมงข้างหน้า

น้ำป่าทะลัก

น้ำป่าทะลัก

น้ำป่าทะลักท่วมพัทลุง

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า ที่จังหวัดพัทลุง มีน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหมู่ที่ 3 ตำบลนาท่อม อำเภอเมืองพัทลุง และหมู่ 1 ตำบลลำสินธุ์ อำเภอศรีนครินทร์ ทำให้ชาวบ้านขนทรัพย์สิน และนำกระสอบทรายป้องกันน้ำเข้าบ้าน

ส่วนเส้นทาง จังหวัดตรัง และพัทลุง พบน้ำป่าเข้าท่วมผิวจราจร ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้รถสัญจรลำบาก และรถบางคันถูกน้ำท่วมเครื่องยนต์ดับกลางถนน และจราจรติดขัด

ชาวบ้าน ตำบลลำสินธุ์ บอกว่า น้ำป่าหลากเข้าท่วมพื้นที่ ช่วงเวลา 02.00 น. ทำให้เก็บข้าวของแทบไม่ทัน จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง น้ำท่วมเต็มพื้นที่ และระดับน้ำในคลองเริ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ภาพ : สมาคมสว่างธรรมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช -กู้ภัยสว่างธรรมคีรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo