General

ขีดเส้นตาย 1 ธันวาคม ห้ามใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย โดนทั้งนายจ้าง-ลูกจ้าง

รมว.แรงงาน เตือนห้ามใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เริ่มวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ลั่นมีโทษทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ปรับ ทำซ้ำจำคุก ส่งกลับประเทศ โดนใบแดง 2 ปี

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า จากมติ ครม. เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ กระทรวงแรงงาน ตรวจสถานที่ก่อสร้าง สถานประกอบการ โรงงาน และสถานที่ทำงาน เป็นระยะเวลา 30 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายน เพื่อเก็บตกแรงงาน 3 สัญชาติ ที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ดำเนินการเข้าสู่ระบบการจ้างงานตามกฎหมายประเทศไทย และได้รับการดูแลตามสิทธิที่พึงมี

แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ภายหลังจากวันที่ 30 พฤศจิกายน หรือเริ่มต้นวันที่ 1 ธันวาคม กรมการจัดหางาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งมีทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร และตำรวจ จะตรวจสอบ ปราบปรามจับกุมและดำเนินคดี แรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย อย่างจริงจัง

หากตรวจพบการกระทำผิดกฎหมาย นายจ้างรับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จะมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวหนึ่งคน หากทำผิดซ้ำมีโทษถึงจำคุก และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานอีก 3 ปี

ส่วนคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท และถูกส่งตัวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร และไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทำงานได้ จนกว่าจะพ้นโทษมาแล้วเป็นระยะเวลา 2 ปี

สุชาติ ชมกลิ่น 1
สุชาติ ชมกลิ่น

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ครม.เพื่อมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ให้คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา อยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษภายใต้สถานการณ์โควิดระลอกใหม่

ทั้งนี้ ให้นายจ้างที่จ้างแรงงานข้ามชาติ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ยื่นบัญชีรายชื่อแจ้งความต้องการจ้างคนต่างด้าวผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้แรงงาน 3 สัญชาติ กว่า 4 แสนรายได้รับอนุญาตทำงาน

ต่อมา กระทรวงแรงงาน ได้เสนอครม. เพื่อมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวที่มีใบอนุญาตทำงานอยู่แล้ว หรือเคยได้รับอนุญาตทำงาน แต่ไม่สามารถดำเนินการขอใบอนุญาตทำงานตามขั้นตอนปกติ เนื่องจากมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด -19 สามารถอยู่ในราชอาณาจักรเพื่อการทำงานได้ต่อไป ถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 หรือ 2 ปี นับแต่วันที่การอนุญาตเดิมสิ้นสุด

ขณะเดียวกัน ยังขยายเวลาการหานายจ้างจาก 30 วัน เป็น 60 วัน ซึ่งทำให้แรงงานต่างด้าวได้รับอนุญาตทำงานกว่า 1 แสนคน ช่วยแก้ปัญหาให้นายจ้างที่ขาดแคลนแรงงาน และลดภาระค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo