General

‘ผู้ว่าฯ อัศวิน’ เตือนน้ำทะเลยังหนุนสูง ประชาชนจุดเสี่ยงต้องระวัง!!

“ผู้ว่าฯอัศวิน” เตือนน้ำทะเลยังหนุนสูง ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ขอประชาชนอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องระวัง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ระบุว่า น้ำทะเลยังคงหนุนสูง ขอให้พี่น้องประชาชนในจุดเสี่ยงเฝ้าระวัง

น้ำทะเลหนุนสูง

ตามที่ได้แจ้งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เป็นช่วงที่มีน้ำทะเลหนุนสูง และมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยร่วมด้วย รวมทั้งมีการระบายน้ำจากท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอาจเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ ซึ่งชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในแนวฟันหลอและที่อยู่นอกคันกั้นน้ำอาจได้รับผลกระทบ จึงขอให้เฝ้าระวังทรัพย์สินและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

น้ำทะเลหนุนสูง

กทม. ได้ประสานให้กรมชลประทาน ชะลอการปล่อยน้ำบริเวณท้ายเขื่อน และติดตามประกาศจากกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรืออย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงที พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ตรวจความพร้อมแนวกระสอบทราย และเตรียมเครื่องสูบน้ำ เพื่อป้องกันและแก้ไขหากสถานการณ์น้ำผิดปกติไปจากที่คาดการณ์ไว้ #ป้องกันน้ำท่วมกทม

แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ

ด้านนายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร มีการประชุมประสานความร่วมมือ และติดตามการแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำจากกรมชลประทาน และกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแผนบูรณาการความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำเหนือหลาก น้ำทะเลหนุนสูงของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุทกศาสตร์ เรื่องสภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ ป้อมพระจุลจอมเกล้าฯ และพื้นที่ใกล้เคียง ในช่วงวันที่ 19-28 พฤศจิกายน 2564 ระหว่างเวลา 06.00-15.00 น. จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง

น้ำทะเลหนุนสูง

โดยคาดหมายบริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.80-2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) จากสถานการณ์ดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้เตรียมความพร้อมโดยจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมถาวร และแนวกระสอบทรายที่ได้เรียงไว้ โดยเฉพาะบริเวณบ้านเรือนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา จากเดิมความสูงของแนวกระสอบทรายที่เรียงแล้วอยู่ที่ระดับประมาณ +2.30 ม.รทก.ถึง +2.40 ม.รทก.

น้ำทะเลหนุนสูง

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้เสริมแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราวให้มีความสูงอยู่ที่ระดับ +2.80 ม.รทก. พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ติดตามและเฝ้าระวังในช่วงก่อนเวลาที่น้ำจะขึ้นทุกวันตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ รวมถึงตรวจสอบเครื่องสูบน้ำที่ได้ติดตั้งไว้แล้วตามบ่อสูบน้ำต่าง ๆ ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาทุกจุด เพื่อให้มีความพร้อมสามารถใช้งานได้ในทันที ตลอดจนจัดเตรียมรถสูบน้ำเคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) 4 คัน เตรียม Big Bag 200 ใบ ตะกร้าใส่ทรายสำหรับเรียงกระสอบ 5,150 ใบ พนังกั้นน้ำฉุกเฉิน 9 เส้น (ความยาวเส้นละ 15 เมตร) กระสอบเปล่า 49,640 ใบ และกระสอบบรรจุแล้ว 4,250 ใบ

น้ำทะเลหนุนสูง

ในส่วนของสำนักงานเขตที่มีพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา จากกรมอุทกศาสตร์ และเว็บไซต์สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร : https://dds.bangkok.go.th พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนและพื้นที่เสี่ยงริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะชุมชนที่นอกคันกั้นน้ำได้รับทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมป้องกันผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูง ในช่วงวันที่ 19-28 พฤศจิกายน 2564 รวมถึงแจ้งช่องทางการรับแจ้งเหตุความเดือดร้อนตลอด 24 ชม.

น้ำทะเลหนุนสูง

พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือจากสำนักการระบายน้ำ จิตอาสาพระราชทาน ทหาร ตำรวจ กอ.รมน.กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งเสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เขตฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ ประจำเครื่องสูบน้ำจุดเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

น้ำทะเลหนุนสูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK