General

ระบาดอีกแล้ว!! นายหน้าเถื่อน หลอกทำงานต่างประเทศ สูญเงินเป็นแสน

เตือนภัย นายหน้าเถื่อนระบาด หลอกทำงานต่างประเทศ คนอยากไปหาเงินนอกตกเป็นเหยื่อเพียบ สูญเงินรายละร่วมแสน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสายนายหน้าเถื่อน อ้างตนเป็นบริษัทจัดหางาน ประกาศรับสมัครคนไทยไปทำงานในต่างประเทศ ผ่านเพจ Facebook จำนวนมาก

นายหน้าเถื่อน

ล่าสุดจัดหางานจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดอุดรธานี กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ร่วมจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้เนื่องจากแอบอ้างว่าสามารถจัดส่งคนหางานไปทำงานในประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ได้ ก่อนเชิดเงินที่อ้างว่าเป็นค่าลงทะเบียนและค่าดำเนินการหนี รวมมูลค่าความเสียหาย 2,355,000 บาท เบื้องต้นมีผู้เสียหายถึง 28 ราย

ดังนั้น ขอให้คนหางานทุกท่าน อย่าหลงเชื่อคำชักชวนและโอนเงินโดยง่าย ให้ตรวจสอบบริษัทจัดหางานว่าเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางานจริงหรือไม่เสียก่อน โดยตรวจสอบที่เว็บไซต์ของกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน www.doe.go.th/ipd

ผมได้รับรายงานเรื่องนี้หลายครั้ง บางรายหลอกให้ใช้วีซ่าท่องเที่ยว เข้าเมืองเค้าอย่างผิดกฎหมายเพื่อลักลอบทำงาน สุดท้ายไม่ได้งานตามที่โฆษณาไว้ และยังถูกดำเนินคดีตามกฎหมายประเทศนั้น ๆ อีก

สุชาติ ชมกลิ่น
สุชาติ ชมกลิ่น

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า การคุ้มครอง ดูแล และช่วยเหลือคนหางานที่ทำงานทั้งในและต่างประเทศให้เข้าสู่การจ้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ได้รับค่าจ้าง และสวัสดิการที่เหมาะสม เป็นภารกิจหนึ่งของกรมการจัดหางาน

ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจสอบเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อรู้เท่าทันกลวิธีและป้องกันปัญหาการหลอกลวงคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ และเฝ้าระวังพฤติการณ์ของขบวนการค้ามนุษย์

ปัจจุบันพบว่า การหลอกลวงมักใช้เพจ Facebook เป็นช่องทางการโฆษณา เหยื่อมีทั้งถูกหลอกให้จ่ายเงินค่าดำเนินการ โดยจ่ายเงินแล้วถูกผัดผ่อนกำหนดเดินทางออกไปเรื่อย ๆ จนคนหางานไม่ได้เดินทางไปทำงานต่างประเทศตามที่กล่าวอ้าง

นอกจากนี้ยังพบวิธีพาคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ในรูปแบบนักท่องเที่ยว โดยอ้างว่าเมื่อไปถึงจะดำเนินการขอวีซ่าให้ทำงานอย่างถูกต้องภายหลัง สุดท้ายถูกหลอกไปค้าประเวณีหรือทำงานในธุรกิจผิดกฎหมาย

ขณะที่แรงงานไทยส่วนใหญ่รู้ดีว่า ตนลักลอบไปทำงานผิดกฎหมาย ทำให้ไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทำให้ได้รับความลำบากอย่างมาก

วิธีลักษณะดำเนินการ มักโพสต์วิดีโอส่งคนขึ้นเครื่องบินที่สนามบิน ภาพถ่ายรวมหมู่ของบุคคลที่อ้างว่าเป็นคนหางานที่จะเดินทางไปทำงาน หรือภาพถ่ายการทำงานที่ต่างประเทศมาประกอบ บางแห่งมีการเช่าอาคารสำนักงาน และปลอมแปลงเอกสารราชการเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือด้วย

ผลการดำเนินคดีนายหน้าเถื่อน

  • ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563-17 พฤศจิกายน 2564) มีการดำเนินคดีแล้ว 4 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 467,000 บาท
  • ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563-30 กันยายน 2564) มีการดำเนินคดี 105 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 18,129,797 บาท
  • ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562-30 กันยายน 2563) มีการดำเนินคดี 78 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 16,454,698 บาท

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศสามารถขอรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และตรวจสอบรายชื่อบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาตที่เว็บไซต์ www.doe.go.th/ipd หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694

ปัจจุบันมีบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาต จำนวน 124 บริษัท ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงมหานคร 85 บริษัท และกระจายอยู่ในจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ 39 บริษัท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo