General

‘บิ๊กป้อม’ ลงพื้นที่กระบี่ ติดตามจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน จี้พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนต่อเนื่อง

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ติดตามนโยบายจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน จังหวัดกระบี่ จี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมพัฒนาอาชีพหลัก และอาชีพเสริม สร้างความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนในพื้นที่ คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องตะวันตกถนนสายสาม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ณ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่

S 140058650

โดยมี นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ อนุกรรมการและเลขานุการ ในคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดกระบี่ ในนามผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวต้อนรับ และรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล

ในการนี้ ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) พร้อมด้วย ว่าที่ร.ต.พีรพล มั่นจิตต์ รักษาราชการแทนรอง ผอ.สคทช. ผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาชิก คทช. และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมงานดังกล่าว

จังหวัดกระบี่ได้จัดสรรที่ดินทำกินให้ราษฎร จำนวน 46 แห่ง แบ่งเป็น ป่าสงวนแห่งชาติ 16 แห่ง ป่าชายเลน 29 แห่ง และพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) 1 แห่ง

S 140058648

สำหรับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตกถนนสายสาม ท้องที่ตำบลทับปริก ตำบลเขาทอง และตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ มีการออกหนังสืออนุญาตให้จังหวัดกระบี่เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 แล้ว และได้มอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในพื้นที่ คทช. จำนวน 219 แปลง 201 ราย เนื้อที่ 1775-3-86 ไร่

พร้อมกันนี้ ยังได้ดำเนินการขับเคลื่อนส่งเสริมการรวมกลุ่มให้กับราษฎร ผู้ที่ได้รับการจัดที่ดินทำกินในพื้นที่ คทช. ให้มีการรวมกลุ่มกัน และยื่นขอจดทะเบียนสหกรณ์ ชื่อว่า สหกรณ์การเกษตรบ้านในสระ จำกัด และขับเคลื่อนด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ ให้ความรู้ ความเข้าใจในหลักสูตรต่าง ๆ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ และสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัด

ประธานสหกรณ์การเกษตรบ้านในสระ จำกัด ในนามผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ดำเนินงานการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องตะวันตกถนนสายสาม จังหวัดกระบี่ กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่ดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน เพื่อช่วยเหลือประชาชน และลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม ติดตามผลการดำเนินงาน

S 140058654

นอกจากนี้ ยังได้ขอความช่วยเหลือรัฐบาล ในเรื่องของสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน การเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือสถาบันการเงินอื่น ๆ รวมถึง การให้ความรู้เรื่องการผลิตสินค้า ผลิตผลการเกษตร และขั้นตอนการเข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ หรือตลาดทางเลือก

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ในพื้นที่ คทช. อย่างต่อเนื่อง ในส่วนการบริหารงานสหกรณ์ ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสริมสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มสหกรณ์ ส่งเสริมพัฒนาอาชีพหลักและอาชีพเสริม เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์สามารถต่อยอด มีความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้

S 140058655

พร้อมทั้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคที่จำเป็นในพื้นที่ดำเนินงาน คทช. หากมีปัญหาอุปสรรค ให้ประสานคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาประเทศต่อไป

พล.อ.ประวิตร ยังได้มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สำหรับสถาบันเกษตรกร) ซึ่งเป็นการดำเนินงานของ คทช.ในพื้นที่ ส.ป.ก โดยมอบให้แก่ตัวแทน 2 สหกรณ์ คือ สหกรณ์การเกษตรเมืองใหม่เขาพนม จำกัด เนื้อที่ประมาณ 976-0-03 ไร่ และสหกรณ์การเกษตรกระบี่น้อยพัฒนา จำกัด เนื้อที่ประมาณ 973-1-94 ไร่

S 140058653

รวมทั้งได้มอบกล้าไม้ จำนวน 400 กล้า แอลกอฮอล์ จำนวน 120 ลิตร หน้ากากอนามัย จำนวน 200 ห่อ และถุงผ้าจำนวน 200 ใบ ให้แก่ผู้นำชุมชนเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าในช่องฝั่งตะวันตกถนนสายสามด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo